Cryptocurrency Prices by Vinathis Finance

Mì chính giả tràn lan thị trường Việt: Cách nhận biết

Thứ hai - 17/10/2016 21:11
Do được sử dụng rộng rãi và phổ biến nên ngày nay, có một số nhãn hiệu mì chính uy tín trên thị trường thường xuyên bị làm giả, làm nhái, đe dọa rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng.
Mì chính giả tràn lan thị trường Việt: Cách nhận biết

Hiện nay, nhiều hàng bán đồ khô, gia vị thường lấy mì chính của các hãng nổi tiếng, pha thêm những chất như hàn the, phèn… rồi đóng gói lại bán cho người tiêu dùng. Hàn the, phèn là tác nhân gây tổn hại cho dạ dày, gan, làm cho con người kém ăn, khó chịu toàn thân và có thể gây ung thư bàng quang. Nếu sử dụng thường xuyên, hàn the còn dẫn đến hiện tượng teo tinh hoàn và nhiều chứng bệnh khác. Thế giới đã cấm sử dụng chất này trong thực phẩm.

"Hô biến" mì chính Trung Quốc thành mì chính “xịn”

Đội chống hàng giả Phòng Cảnh sát kinh tế phối hợp với Phòng Bảo vệ chính trị 2, Công an thành phố Hà Nội vừa bắt giữ một cơ sở chuyên sản xuất mì chính giả tại xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Tuy có quy mô nhỏ, nhưng cơ sở này đã cung cấp ra thị trường tới 15 tấn mì chính giả mỗi tháng.

16
 

Theo đó, cơ sở này đã mua mì chính giá rẻ đóng bao từ Trung Quốc, sau đó đặt in bao bì giống hệt bao bì các hãng mì chính có tên tuổi. Mỗi tháng cơ sở này xuất xưởng khoảng 15 tấn mì chính giả và giao tiêu thụ tại các tỉnh. Do giá giao buôn loại mỳ chính này rẻ hơn mì chính thật khoảng 20% trong khi mẫu mã lại không khác nhau, nhiều chủ cửa hàng bán lẻ ham rẻ đã nhập về và bán bằng giá hàng thật.

Người tiêu dùng lo lắng trước thông tin mì chính giả

Cô Lê Thị Chính (49 tuổi, sống tại khu tập thể Sư Phạm Hà Nội) chia sẻ: “Mì chính thì ngày nào cũng dùng, giờ còn làm giả nó nữa thì biết dùng cái gì. Người sản xuất hàng giả, hàng nhái không có lương tâm, tôi chỉ mong cơ quan chức năng có biện pháp xử lý thích đáng với những hành vi gây hại sức khỏe người tiêu dùng”.

Chị Nguyễn Đào Cẩm Tú (Xuân thủy, Hà Nội) cũng bức xúc nói: “Mấy hôm trước thì thịt bò, tôm, mực, cá bơm thuốc an thần, tăng trưởng, đến hôm nay lại là mì chính giả, ngày nào cũng nghe tin thực phẩm bẩn, đến nỗi mua đồ trong siêu thị cũng không biết nên chọn loại nào cho sạch, đảm bảo chất lượng. Thôi thì đành chấp nhận, chứ cái gì cũng độc hại”.

Cô Đào Thị Phương lại có ý kiến: “Theo tôi, để mua được loại mì chính thật, mọi người nên mua ở những nơi có uy tín, chứ mua ở các cửa hàng nhỏ lẻ, các chợ thì rất dễ mua phải loại giả độc hại. Trước kia tôi cũng mua mì chính tại chợ nhưng để được một thời gian là thấy hiện tượng mốc, mùi hắc, từ đó tuyệt đối không mua mì chính ở chợ nữa. Cùng một mặt hàng giống nhau nhưng mua ở nơi uy tín sẽ yên tâm hơn và dù có để mấy cũng không thấy mốc hay có hiện tượng lạ”.

Mì chính giả đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng như thế nào?

Theo TS. Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia thì các gói mì chính không nhãn mác được bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay được chiết từ các bao loại 25kg sang các gói có trọng lượng nhỏ hơn cho phù hợp với mức tiêu dùng của người dân trong các điều kiện đóng gói thủ công không đảm bảo ATVSTP, lại còn có thể bị trộn thêm muối, đường do những người bán ham lợi nhuận chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

25
Nguồn ảnh: Zing news

Ngoài ra mì chính sẽ gây rối loạn hoạt động não, dẫn đến suy thoái não. Chưa kể gan và thận do phải làm việc cật lực để thải hồi độc tố acid amin có trong mì chính, dẫn đến bị suy yếu và gây nhiều rối loạn.

Nghiêm trọng hơn ăn quá nhiều mì chính giả còn gây ra các triệu chứng như nóng ran sau gáy, choáng váng, nhức đầu, khô cổ, nhiều đờm, khó chịu... Các cơn hen có thể xuất hiện khoảng 12 giờ sau khi dùng mì chính.

Cách phân biệt mì chính thật-giả

Có rất nhiều cách có thể áp dụng để phân biệt được mì chính thật giả. Bạn có thể áp dụng những cách mà chúng tôi hỏi được từ một số người bán hàng như sau:

Cách 1: Đổ một ít mì chính cần thử ra tờ giấy trắng, quan sát các tinh thể xem có đồng nhất không. Hòa một ít tinh thể vào nước và nếm, nếu là mì chính thật thì có vị ngọt dịu. Nếu có vị lạ hoặc kích thích lưỡi thì không phải mì chính. Nếm xong cần súc miệng ngay.

Cách 2: Cho một thìa mì chính vào một chén nước rau muống luộc, nếu nước rau chuyển sang màu sẫm hơn thì đó không phải là mì chính. Hoặc cho một thìa mì chính vào một chén nước quấy đều lên, nếu thấy có những tinh thể không tan thì đó là mì chính giả.

Cách 3: Cho mì chính vào một chiếc thìa sạch và hơ trên ngọn lửa, nếu là mì chính thật sẽ có mùi như lông tóc cháy, nếu không có mùi hay có mùi khác hoặc tàn tro màu trắng thì đó là mì chính Trung Quốc

Như vậy, với những cách phân biệt mì chính thật giả như trên, bạn hoàn toàn có thể mua được mì chính thật, an toàn cho sức khỏe gia đình. Hãy thật tỉnh táo khi đi mua hàng nhé các bạn!

Theo Mai Hoa (PNO)

Tác giả bài viết: Vina084.com

Cảm ơn bạn đã đọc tin - đừng quên chia sẻ trên Facebook, Zalo,Tweeter... và gửi cho bạn bè cùng xem nhé ! 
Chú ý: ghi nguồn từ Vinathis Finance - vinathis.com

Mời quý bạn đọc đăng gửi bài viết tại chuyên trang TÀI CHÍNH - DOANH NGHIỆP - CHUYỂN ĐỔI SỐ - email: bbt.finance@vinathis.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn có muốn viết gì về điều này cùng với mọi người trên Facebook ?
Hổ trợ mua hàng

Thư mời tham gia quảng bá sản phẩm tại VinaThis.Com

VinaThis.Com ra đời nhằm mục đích quảng cáo, quảng bá sản phẩm tiêu dùng của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài chức năng chính là cung cấp hàng trăm hàng ngàn sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng thông qua kênh mua sắm trực tuyến Shop.VinaThis.Com thì chúng tôi còn có chức...

Thăm dò ý kiến

Khi mua hàng trực tuyến bạn chọn nhà cung cấp như thế nào ?

Sản Phẩm Giá Tốt Nhất
BẤT ĐỘNG SẢN
http://bds.vinathis.com/shops/
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây