TÀI CHÍNH - CÔNG NGHỆ - DOANH NGHIỆP - VINATHIS NETWORK

http://vinathis.com/news


Lịch sử hình thành và phát triển của Apple

Apple Inc. là một tập đoàn công nghệ nổi tiếng của Mỹ. Sau biết bao thăng trầm, biến cố cùng thời gian, thì bây giờ công ty này đã và đang là một "thế lực" hùng mạnh thực sự. Nào, chúng ta cùng nhìn lại lịch sử của họ qua những bức ảnh nhé!
Đúng ngày "cá tháng 4" năm 1976, tại Los Altos, California, Steve Jobs và Steve Wozniak đã đồng sáng lập nên Apple.
Lịch sử hình thành và phát triển của Apple
Apple được sáng lập!

Ban đầu, Apple còn có một đồng sáng lập khác là Ronald Wayne. Đáng tiếc là ông đã rời bỏ công ty trước khi nó hợp nhất và bán lại cổ phần cho hai người còn lại với mức giá là 800 USD.

Ronald Wayne cũng là đồng sáng lập Apple

Logo "thời ngố tàu" đầu tiên của Apple được Wayne phác thảo bằng tay, lấy ý tưởng từ câu chuyện của nhà bác học Issac Newton phát hiện ra định luật vạn vật hấp dẫn.

Logo Apple thời kì đầu!

Còn "văn phòng" đầu tiên của Apple chính là nhà xe của cha mẹ Jobs.

Văn phòng đầu tiên của Apple

Sản phẩm đầu tiên của công ty là chiếc Apple I và có giá là 666.66 USD nhưng bấy giờ, nó chỉ có một bo mạch chủ cùng bộ xử lý và bộ nhớ. Trong hình là một sản phẩm được "chế" lại từ các nhà sưu tầm, họ đã bổ sung cho cổ máy lớp vỏ bên ngoài, bàn phím cũng như màn hình.

Apple I

Wozniak chính là người tạo ra những bộ kit cho Apple I, dưới đây chính là sơ đồ thiết kế trên giấy của ông.

Bản vẽ giấy Apple I

Trong lúc đó, Jobs lo việc tìm kiếm nhà tại trợ cho công ty, ông đã ra sức thuyết phục những nhà đầu tư rằng thị trường máy tính cá nhân sẽ sớm bùng nổ. Cuối cùng, Apple đã nhận được 250.000 USD từ Mike Markkula, số tiền này tương đương 1/3 cổ phần công ty lúc bấy giờ và nó biến ông này thành nhân viên thứ ba của "nhà Táo". 

Job đi tìm kiếm tài trợ

Sau gần 1 năm hoạt động, Apple chính thức hợp nhất theo sự dẫn dắt của Markkula. Sau đó, một người đàn ông không thuộc công ty là Michael Scott được Markkula bổ nhiệm làm chủ tịch kiêm CEO Apple vì cho rằng Jobs bây giờ còn quá non trẻ và chưa đủ sức lãnh đạo công ty.

CEO đầu tiên của Apple

Cũng trong năm 1977, Wozniak lại tạo ra thêm cổ máy Apple II và biến nó thành "tâm bão" trong giới công nghệ đương thời.

Apple II

Ra mắt cùng Apple II, ứng dụng bảng tính "chuyên nghiệp" là VisiCalc cũng đã "góp gió" vào thành công của thiết bị này và làm thúc đẩy nó đến gần hơn với khách hàng doanh nghiệp.

Ứng dụng đầu tiên cho Apple II

Bước sang năm 2 "tuổi", Apple đã chính thức có một văn phòng riêng cho mình. Đó cũng chính là nơi làm việc của các nhân viên và đặt dây chuyền sản xuất Apple II. Ngoài ra, khoảng thời gian này cũng là giai đoạn khá căng thẳng đối với các cấp dưới vì phải thường xuyên tiếp xúc với Jobs, một người nổi tiếng là khó tính.

Văn phòng đầu tiên của Apple

Năm 1979, các kỹ sư Apple được viếng thăm những ngôi trường thuộc hệ thống Xerox PARC lừng danh thế giới với sứ mệnh tìm kiếm thêm cổ đông cho công ty. Họ dự định bán ra 100.000 cổ phiếu với giá chỉ 10 USD mỗi cổ.

Khu vực PARB nổi tiếng

Apple đã viết tiếp lịch sử của mình bằng việc công bố Apple III vào năm 1980. Mặc dù chiếc máy được bán ra nhằm cạnh tranh với những thiết bị đến từ IBM hay Microsoft nhưng nó cũng chỉ được xem là phương án tạm thời. Xerox PARC cùng Jobs lúc bấy giờ đã nhận ra nên đổi khác đi!

Apple III

Cuối cùng, Xerox PARC đã thuyết phục Jobs rằng tương lai của máy tính chính là những đồ hoạ về giao diện người dùng (GUI), thứ mà chúng ta vẫn sử dụng đến ngày nay.

GUI dùng cho đến nay

Ngay sau đó, dự án Apple Macintosh (ngày nay còn gọi là Mac) đã được khởi động và mở ra kỉ nguyên mới cho máy tính cá nhân với giao diện đồ hoạ trực quan, dù bấy giờ nó chỉ có màu trắng và đen. Sản phẩm đầu tiên của dự án này ra mắt vào năm 1983, cùng với lúc Apple giới thiệu vị CEO danh dự là John Sculley.

Macintosh 1983

Năm 1984, Apple đã chi 1.5 triệu USD cho quảng cáo cũng có tên "1984" được đạo diễn bởi Ridley Scott. Nó được phát sóng trong suất 3/4 của Super Bowl mùa XVIII và sau đó không bao giờ được chiếu lại bất kì đâu.

Đây cũng chính là quãng thời gian căng thẳng leo thang giữa mối quan hệ của Jobs và Bill Gates khi Microsoft tiết lộ rằng phần mềm mà mình đang chăm chỉ phát triển cho những cổ máy Macintosh cũng có thể hoạt động trên một giao diện đồ hoạ người dùng có tên Windows.

Jobs và Gates từng hợp tác

Ngoài ra, giai đoạn này còn là lúc nội bộ Apple bị "phân mảnh" bởi Jobs - người đứng đầu mảng Macintosh và Sculley, người luôn chỉ trích doanh số không như mong đợi của dòng máy Macintosh và muốn thắt chặt giám sát về những sản phẩm tương lai của công ty.

Mâu thuẫn nội bộ bắt đầu nổ ra

Đỉnh điểm của sự mâu thuẫn này là vào năm 1985 khi mà Jobs tiến hành một cuộc đảo chính nhằm lật đổ Sculley. Thật không may, phía lãnh đạo công ty lúc bấy giờ không đứng về phía Jobs và khiến ông từ chức. Ngay sau đó, Jobs đã tìm đến NeXT, một công ty chuyên làm máy trạm cao cấp và cũng là nơi ông có toàn quyền quyết định.

Jobs ở NeXT

Sau sự "ra đi" của Jobs thì người cạ cứng Wozniak (ở giữa trong ảnh bên dưới) cũng đã rời bỏ Apple bằng cách bán phần lớn cổ phần của mình. Ông cho rằng, thiếu Jobs nên công ty đã đi sai hướng.

Wozniak cũng rời bỏ Apple sau Jobs

Tuy nhiên với đối thủ của Jobs - ông Sculley thì cảm nhận lại khác, người này cho rằng Apple đã tốt hơn khi giới thiệu máy tính xách tay PowerBook và hệ điều hành System 7, một hệ thống đem lại màu sắc cho loại máy Macintosh vào năm 1991. Và nó được sử dụng mãi cho đến khi OS X ra mắt vào năm 2001.

Scualley giới thiệu System 7

Vào giai đoạn những năm 90, dưới sự lãnh đạo của Scualley, Apple đã tiến đánh vào nhiều lĩnh vực mới tuy nhiên có vẻ không mấy thành công. Từ 1990 đến 1993, thiết bị tạo được dấu ấn nhất của Apple chính là chiếc Newton MessagePad nhưng do mức giá của nó đến 700 USD mà chỉ có những tính năng cơ bản nên số phận của thiết bị này cũng rất hẩm hiu.

NMP quá đắt so với giá trị đem lại

Nhưng đó chưa phải là sai lầm duy nhất và to lớn mà Scualley gây nên. Được biết ông này đã làm tốn rất nhiều chi phí và thời gian của Apple khi cố gắng đưa System 7 lên hệ thống xử lý mới PowerPC của IBM và Motorola thay vì Intel như trước đây.

PowerPC quá ít ứng dụng

Nhân cơ hội đó, Windows đã trổi dậy, tạo được tầm ảnh hưởng và thành công với Windows 3.0. Microsoft đã đi ngược lại những gì Apple đang làm cho Mac, họ bán Windows rẻ và dựa vào lợi thế nền tảng hỗ trợ nhiều ứng dụng hơn.

Windows thừa thắng xông lên!

Sau quá nhiều thất bại mang lại cho công ty, Scualley đã chính thức bị sa thải vào năm 1993 và ban lãnh đạo đã bổ nhiệm Michael Spindler làm tân CEO. Ông này là một người Đức và đã gắn bó với Apple trong suốt quãng thời gian dài từ năm 1980.

Spinder tiếp tục sa lầy

Mặc dù đã thay đổi CEO nhưng vận đen vẫn đem bám Apple, một phần cũng do Michael Spindler tiếp tục dẫm lên vết xe đỗ mà Scualley để lại. Chỉ sau một năm lên nắm quyền, vị tân CEO đã cho Apple ra mắt thế hệ Mac đầu tiên chạy trên hệ thống PowerPC. Tình hình vẫn ngày càng tệ hơn và ông chính thức "nhường chức" lại vào năm 1996.

Gil Amelio được bổ nhiệm

Nhiệm kỳ của Gil Amelio tiếp tục gây nhiều khó khăn cho Apple, cổ phiếu của công ty đã xuống mức thấp nhất kỉ lục. Cuối cùng, Amelio quyết định mua lại những phần thuộc về Jobs ở NeXT để mang ông quay về với Apple. Được biết, giao dịch này được thực hiện vào năm tháng 2/1997 và đã tốn của Apple 429 triệu USD.

Gil Amelio tìm cách lấy lại Jobs

Vừa quay lại Apple, Jobs tiếp tục thực hiện một cuộc đảo chính mới ngay trong phòng họp vào ngày 4 tháng 7 năm đó. Ông thuyết phục hội đồng quản trị hãy bổ nhiệm mình làm CEO tạm thời của Apple và trong tuần tiếp theo, Amelio đã viết đơn từ chức.

Jobs quay lại và lợi hạn hơn xưa!

Cũng trong năm 1997, một chiến dịch quảng cáo mới rất nổi tiếng của Apple là "Think Different" ra đời. Chiến dịch cũng nhằm mục đích tưởng niệm các nghệ sỹ và nhà khoa học nổi tiếng.

Think Different

Dưới thời Steve Jobs, Apple dần dần lấy lại đà tăng trưởng. Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa "nhà Táo" và Microsoft cũng dần cải thiện, minh chứng xác đáng nhất là hãng được Microsoft đầu tư 150 triệu USD vào năm 1997. Tiếp đó, năm 2001, Mac OX X ra đời thay thế System 7, nó dựa trên những đúc kết từ hệ điều hành của NeXT. Và vào năm 2006, Apple đã chính thức quay về với nền tảng chung Intel khiến họ gặt hái thêm những thành công cho đến ngày nay.

Triệu đại Apple vẫn còn tiếp tục!

Xem toàn bộ ảnh đầy đủ dưới đây!

 Lịch sử Apple qua ảnh

Tuy nhiên, đó chưa phải là chiến thắng vang dội nhất mà Apple từng tạo nên...!!!

Lịch sử của Apple quả thật là những năm tháng dài tựa như một cuộc cách mạng! Bạn có cảm nghĩ gì về cuộc cách mạng đó cũng như những nhân vật cộm cán trong "nhà Táo", người thanh niên Steve Jobs chẳng hạn? Hãy cho mọi người biết cảm nghĩ cá nhân bằng cách để lại comment bên dưới!

Nguồn: Business Insider

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây