TÀI CHÍNH - CÔNG NGHỆ - DOANH NGHIỆP - VINATHIS NETWORK

http://vinathis.com/news


Lịch sử hình thành và phát triển của Facebook

Mark Zuckerberg là người đã thành lập ra mạng xã hội Facebook khi còn đang ngồi trên ghế trường đại học. Ngày 4/2: Mạng xã hội Facebook được thành lập bởi Mark Zuckerberg
Logo Facebook

Facebook ngày nay là một trang mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới hiện nay với số lượng người dùng trên 1 tỷ vào năm 2014.  Mark Zuckerberg là người đã thành lập ra mạng xã hội Facebook khi còn đang ngồi trên ghế trường đại học. Hiện tại anh đang là giám đốc điều hành của Facebook và sở hữu khối tài sản khổng lồ 34,5 tỷ USD khi mới chỉ 31 tuổi.

Mark Zuckerberg đã thành lập Facebook cùng với bạn bè là sinh viên khoa khoa học máy tính và bạn cùng phòng Eduardo Saverin, Dustin Moskovitz và Chris Hughes khi Mark còn là sinh viên tại Đại học Harvard. Tiền thân của Facebook là trang Facemash.

 

Khi đang học năm thứ 2 tại Harvard, Zuckerberg đã lập rat rang Facemash. Trang web này chọn ra những bức ảnh cá nhân của các nhà ký túc trong trường Harvard sau đó người xem có thể lựa chọn bức ảnh nào hot hơn.

Trang này nhanh chóng được chuyển đến vài máy chủ danh sách của nhóm campus nhưng bị những người quản lý Harvard tắt vài ngày sau đó. Zuckerberg bị ban quản lý phạt vì vi phạm an ninh, xâm phạm bản quyền và xâm phạm quyền tự do cá nhân và phải đối mặt với việc đuổi học.

 

Tiền thân của trang mạng xã hội Facebook ngày nay.

Tiền thân của trang mạng xã hội Facebook ngày nay.

Học kỳ tiếp theo, Zuckerberg thành lập "The Facebook", ban đầu đặt tại thefacebook.com, vào ngày 4 tháng 2 năm 2004. Việc đăng ký thành viên ban đầu giới hạn trong những sinh viên của Đại học Harvard, và trong vòng một tháng đầu tiên, hơn một nửa số sinh viên đại học tại Harvard đã đăng ký dịch vụ này.

 

Giao diện trang thefacebook.com.

Giao diện trang thefacebook.com.

Vào tháng 3 năm 2004, Facebook mở rộng sang Stanford, Columbia, và Yale. Việc mở rộng tiếp tục khi nó mở cửa cho tất cả các trường thuộc Ivy League và khu vực Boston, rồi nhanh chóng đến hầu hết đại học ở Canada và Hoa Kỳ. Vào tháng 6 năm 2004, Facebook chuyển cơ sở điều hành đến Palo Alto, California. Công ty đã bỏ chữ The ra khỏi tên sau khi mua được tên miền facebook.com vào năm 2005 với giá 200.000 USD.

Facebook sau đó mở rộng quyền đăng ký thành viên cho nhân viên của một vài công ty, trong đó có Apple Inc. và Microsoft. Tiếp đó vào ngày 26 tháng 9 năm 2006, Facebook mở cửa cho mọi người trên 13 tuổi với một địa chỉ email hợp lệ.

Ngày 24 tháng 10 năm 2007, Microsoft thông báo đã mua được 1,6% cổ phần (240 triệu USD) của Facebook, nâng giá trị tài sản của Facebook lên khoảng 15 tỷ USD. Microsoft cũng mua bản quyền cho phép đặt các quảng cáo quốc tế của công ty lên Facebook. Tháng 10 2008, Facebook tuyên bố nó đã thiết lập một trụ sở quốc tế tại Dublin, Ireland. Tháng 11 năm 2010, dựa trên thống kê của SecondMarket Inc., một sàn giao dịch chứng khoán của các công ty tư nhân, tổng tài sản của Facebook là 41 tỷ USD  và trở thành công ty dịch vụ web lớn thứ ba ở Hoa Kỳ sau Google và Amazon.

 

Facebook đã trải qua một chặng đường dài để trở thành trang mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay.

Facebook đã trải qua một chặng đường dài để trở thành trang mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay.

Lượng người truy cập Facebook tăng ổn định từ 2009. Trong ngày 13 tháng 3 năm 2010 số người truy cập Facebook đã vượt qua lượng người truy cập vào Google.

Mark Zuckerberg sau khi thành lập Facebook cũng đả bỏ học tại trường Harvard vào năm 2005 để tiếp tục xây dựng trang mạng xã hội này. Năm 2010, Zuckerberg được tạp chí Time bình chọn là Nhân vật của Năm. Anh cũng là người trẻ nhất xuất hiện trong danh sách Forbes 40. Ngày 19 tháng 5 năm 2012, Zuckerberg làm hôn lễ với Priscilla Chan, là con một người Việt gốc Hoa tị nạn đến Mỹ trong thập niên 70 , đã từng cùng học với Zuckerberg và nay có bằng bác sĩ y khoa. Năm 2014, Zuckerberg được xếp hạng thứ 13 trong số những người giàu nhất thế giới với tổng tài sản 34,5 tỷ USD.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây