TÀI CHÍNH - CÔNG NGHỆ - DOANH NGHIỆP - VINATHIS NETWORK

http://vinathis.com/news


Giải Mã Vinfast - SPAC - IPO

Việc gọi vốn và tăng vốn để tăng giá trị công ty trước khi IPO là một phương pháp phổ biến được áp dụng bởi nhiều công ty hiện nay. Quy trình này thường được gọi là giai đoạn gọi vốn trước IPO hoặc giai đoạn tăng vốn trước IPO.
Giải Mã Vinfast - SPAC - IPO
Riêng trường hợp của Vinfast, họ quyết định chọn con đường sáp nhập với một công ty nhỏ đã niêm yết trước đó trên thị trường chứng khoán Mỹ. Việc gọi vốn bên ngoài từ các nhà đầu tư và tăng vốn trước khi IPO của Vinfast cũng đã làm trước đó nhưng với tính chất " nội bộ " từ cty mẹ và các công ty trong tập đoạn Vingroup. Qua hơn chục lần tăng vốn, quy mô vốn điều lệ của Vinfast hiện đạ gần 60.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, lỗ luỹ kế tính tới thời điểm hiện tại đã vượt qua khỏi con số 5 tỷ đô la mỹ.
Có nhiều lý do mà VinFast có thể quyết định sáp nhập với một công ty đã IPO thay vì gọi vốn để tăng giá trị công ty trước khi IPO. Dưới đây là một số lí do theo nhận định của tôi có thể giải thích quyết định này:
👉Thứ nhất là tăng tốc độ ra sàn: Việc sáp nhập với một công ty đã IPO cho phép VinFast nhanh chóng có mặt trên thị trường chứng khoán mà không cần trải qua quá trình phức tạp và dài hạn của việc gọi vốn truyền thống. Việc ra sàn nhanh chóng mà là sàn chứng khoán quốc tế, cụ thể ở đây là Mỹ - NYSE có thể mang lại lợi thế cạnh tranh và sẵn sàng thu hút các nhà đầu tư lớn từ thị trường tài chính lớn nhất nhì thế giới này.
👉Thứ 2 là tiếp cận nguồn vốn sẵn có: Việc sáp nhập với một công ty đã IPO cho phép VinFast tiếp cận nguồn vốn sẵn có từ các nhà đầu tư đã đăng ký mua cổ phiếu của công ty đó trong quá trình IPO. Điều này có thể giúp VinFast thu hút được vốn nhanh chóng và mở rộng hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả mà không cần trải qua việc đánh giá lại giá trị sổ sách dài dòng phức tạp.
👉Thứ ba là hưởng lợi từ quy mô và kỹ năng của công ty đã IPO: Việc sáp nhập với một công ty đã IPO có thể mang lại lợi ích từ quy mô và kỹ năng đã được phát triển của công ty đó. VinFast có thể học hỏi và áp dụng những quy trình và chiến lược thành công của công ty đã IPO để tăng giá trị và phát triển nhanh chóng. Cụ thể ở đây là các công ty SPAC - Black Spade là công ty được tài trợ bởi Black Spade Capital - hiện đang điều hành một danh mục đầu tư bao gồm nhiều khoản đầu tư xuyên biên giới. Black Spade Capital là công ty đầu tư tư nhân của ông Lawrence Ho, một tỷ phú lừng danh có tiếng trên thị trường tài chính HongKong và thế giới.
👉Thứ 4 là giảm rủi ro: Việc gọi vốn trước khi IPO có thể mang lại nhiều rủi ro cho VinFast, bao gồm việc xác định giá trị công ty, xử lý thủ tục pháp lý phức tạp và khả năng không thành công trong việc thu hút đủ vốn. Bằng cách sáp nhập với một công ty đã IPO, VinFast có thể giảm thiểu một số rủi ro này và tận dụng sẵn các quy trình đã được thiết lập nhằm giúp Vinfast tiết kiệm nhiều thời gian và nguồn lực để xác định đến mục tiêu xa hơn là nhà sản xuất xe oto điện trong top hàng đầu thế giới.
👉Thứ 5 là: Hôm nay chắc CP VIC cũng vùng 50-52k....kkk
👉Những động thái trên ngoài việc chủ quản nguồn lực tài chính mạnh, vững vàng, Vingroup nói chung và Vinfast nói riêng cũng cho thấy họ có khả năng quản trị cực mạnh. Tư duy lãnh đạo và quyết tâm hướng tới mục tiêu lớn là rỏ ràng. Năng lực xây dựng chiến lược mạnh và được hiểu là khả năng phân tích mạnh, định hướng ra một loạt các chiến lược và sau đó là lựa chọn ra các chiến lược phù hợp để thực thi mục tiêu của mình trong quản trị doanh nghiệp.
Bước đi này của Vinfast là một bước đi đầy " tính toán" rỏ ràng. Còn con đường phía trước sẽ như thế nào thì hãy chờ xem tập tiếp theo của bộ phim : NĂNG LỰC VÀ VẬN MỆNH nhé !

Tác giả bài viết: Hoàng Thi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây