Cryptocurrency Prices by Vinathis Finance

Giải mã Vinfast - VFS và những điều cần làm rỏ

Thứ sáu - 25/08/2023 08:12
Ông Vượng sở hữu trực tiếp và gián tiếp thông qua các cty đầu tư của mình gần 2,3 ​​tỷ cổ phiếu VinFast (VFS), tương đương 99,69% cổ phần công ty.
Giải mã Vinfast - VFS và những điều cần làm rỏ
Người nắm giữ lớn nhất tiếp theo là Aristeia Capital, sở hữu 1,47 triệu cổ phiếu. Hiện chỉ có tổng cộng khoảng 7 triệu cổ phiếu đang được lưu hành.

7 triệu cổ phiếu này không thể làm gì trên thị trường mở để thay đổi tình hình tài chính cơ bản của một công ty đã lỗ hàng tỷ USD trong những năm gần đây . Với những biến động điên cuồng này hầu như diễn ra hàng ngày trong các phiên giao dịch vừa qua, tất cả những gì chúng ta đang theo dõi là liệu tỷ phú PN Vượng đang thêm hàng tỷ USD vào tài sản của mình hay mất hàng tỷ USD tiền lãi trên giấy tờ.

Việc một công ty đại chúng lỗ hàng tỷ USD trong những năm đầu không phải là chuyện hiếm. Để tham khảo lịch sử, hãy kiểm tra Amazon (Nasdaq: AMZN) hoặc FedEx (NYSE: FDX) – hoặc thậm chí Tesla (Nasdaq: TSLA). Amazon đã lỗ 719 triệu USD trên tổng doanh thu 1,6 tỷ USD trong 5 năm. Trở lại năm 1971, năm FedEx ra đời, người sáng lập Fred Smith đã sử dụng số tiền 5.000 USD cuối cùng của công ty tại một bàn blackjack ở Las Vegas và giành được khoảng 25.000 USD - số tiền đủ để trang trải cuộc chơi. chi phí nhiên liệu và duy trì sự tồn tại của công ty. FedEx phải mất hơn 4 năm mới kiếm được tiền. Phải mất 10 năm, Tesla của Elon Musk mới có được quý đầu tiên có lãi.

Tại Mỹ, VinFast không phải nộp báo cáo quý và trình báo trước giới phân tích, nhà đầu tư hay báo chí. Điều duy nhất họ phải làm là nộp báo cáo 20-F (báo cáo thường niên) trong vòng bốn tháng sau khi kết thúc năm tài chính. 

Trong số các câu hỏi vẫn còn tồn tại chưa thể lý giải:
1. Tỷ phú Vượng muốn huy động tiền bằng cách bán quyền sở hữu của mình trên thị trường mở hay công ty sẽ phát hành cổ phiếu mới? Nếu là trường hợp thứ hai, làm thế nào họ có thể tìm được một ngân hàng đầu tư ở Mỹ đồng ý định giá cổ phiếu mới ở mức hiện tại, biết rõ bằng cách nào và tại sao giá hiện tại lại tăng giảm mỗi ngày? 
2. Hơn nữa, nếu Tỷ phú Vượng chỉ quyết định bán một phần cổ phần mình nắm giữ trên thị trường mở (sau khi hết thời gian phong tỏa) và viết séc tài trợ cho VinFast, thì ông Vượng sẽ phải đối mặt với nghĩa vụ thuế rất lớn từ việc bán này. Điều đó có vẻ hợp lý không? 
3. Chất lượng sản phẩm, giá cả và tính năng của xe điện VinFast vẫn còn chưa hoạt động ổn định, vẫn đang bị truyền thông " nấu cháo chữ" hàng ngày. Công ty Vinfast sẽ thay đổi câu chuyện này như thế nào để bán được nhiều hàng và tăng doanh thu, để sớm đạt Ebitda?
4.Hiện tại, theo hãng tin tài chính Bloomberg liệt kê không có nhà phân tích nào phụ trách cổ phiếu vfs và tại sao họ nên làm như vậy khi một người kiểm soát 99% cổ phiếu? Công ty dự định có các nhà phân tích độc lập phụ trách công ty như thế nào?
Tỷ phú Vượng có thể giải quyết các vấn đề thanh khoản ngoài tài sản cá nhân của mình để duy trì hoạt động của công ty không?

Nhưng dù gì cũng xin chúc mừng Vinfast, lọt top 1 cổ phiếu tốt nhất từ trước đến nay được niêm yết thông qua spade. Vốn hóa VFS bằng 1/4 GDP Vietnam. Tỷ phú Vượng top 40 người giàu nhất hành tinh với 65 tỷ đô. 

Cùng nhau thảo luận và giải mã nhé.
THiG financier

Tác giả bài viết: Hoàng Thi

Cảm ơn bạn đã đọc tin - đừng quên chia sẻ trên Facebook, Zalo,Tweeter... và gửi cho bạn bè cùng xem nhé ! 
Chú ý: ghi nguồn từ Vinathis Finance - vinathis.com

Mời quý bạn đọc đăng gửi bài viết tại chuyên trang TÀI CHÍNH - DOANH NGHIỆP - CHUYỂN ĐỔI SỐ - email: bbt.finance@vinathis.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn có muốn viết gì về điều này cùng với mọi người trên Facebook ?
Hổ trợ mua hàng

Thư mời tham gia quảng bá sản phẩm tại VinaThis.Com

VinaThis.Com ra đời nhằm mục đích quảng cáo, quảng bá sản phẩm tiêu dùng của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài chức năng chính là cung cấp hàng trăm hàng ngàn sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng thông qua kênh mua sắm trực tuyến Shop.VinaThis.Com thì chúng tôi còn có chức...

Thăm dò ý kiến

Khi mua hàng trực tuyến bạn chọn nhà cung cấp như thế nào ?

Sản Phẩm Giá Tốt Nhất
BẤT ĐỘNG SẢN
http://bds.vinathis.com/shops/
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây