Cryptocurrency Prices by Vinathis Finance

Người Việt đang quăng tiền đầu tư của mình vào đâu ? vì sao ?

Thứ tư - 18/10/2023 07:48
Theo số liệu thống kê từ Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, hiện nay, tại Việt Nam có khoảng 88 công ty chứng khoán được cấp phép và đang hoạt động. Nhưng có tới hơn 200 sàn giao dịch tiền điện tử trên toàn cầu đang hoạt động và có mặt tại Việt Nam.
Người Việt đang quăng tiền đầu tư của mình vào đâu ? vì sao ?
Số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cho thấy, tổng số tài khoản chứng khoán hiện nay đạt xấp xỉ 7 triệu. Trong đó, số tài khoản nhà đầu tư cá nhân trong nước là 6,84 triệu, chiếm 99,2%. Tổng số tài khoản chứng khoán của tổ chức trong nước, cá nhân và tổ chức nước ngoài là 57.438, chiếm 0,8%. ( số liệu tính đến tháng 01 năm 2023 )

Tổng giá trị vốn hoá toàn thị trường chứng khoán là hơn 7,3 triệu tỷ đồng ( tương đương 304 tỷ đô) , tăng 2,68% so với tháng trước và tăng 4,86% so với cuối năm 2022. Vốn hoá của 10 mã cổ phiếu lớn nhất hiện là hơn 1,92 triệu tỷ đồng, chiếm 35% giá trị vốn hoá cổ phiếu cả 3 sàn. ( số liệu tính tới tháng 05/2023). Giá trị giao dịch trung bình một ngày trên VN-index là 500 triệu $ đến 800 triệu đô la mỹ.

Trong khi đó trên thị trường tiền điện tử: đang có mức vốn hoá cao điểm gần 3.000 tỷ $, thấp điểm hiện tại là 1.000 tỷ $

Việt Nam là một trong những quốc quốc gia đứng đầu thế giới về việc chấp nhận tiền điện tử trong hai năm liên tiếp 2021, 2022 và tính tới 6 tháng đầu năm 2023 vẫn là quốc gia top 3 dẫn đầu chỉ số này. Việt Nam cũng là quốc gia có tỷ lệ người nắm giữ tiền điện tử lớn thứ hai ASEAN sau Thái Lan, và là một trong 5 quốc gia đi đầu về phát triển ứng dụng Blockchain trên toàn cầu.

Hiện việt nam đang có hơn 23 triệu tài khoản crypto, trong đó có 17 triệu tài khoản nắm dữ crypto có giao dịch thường xuyên, cao hơn gần gấp 3 lần số tài khoản chứng khoán tại Việt Nam. Trong số này, có khoảng 31% sở hữu Bitcoin. Trong một cuộc khảo sát 389,345 người trên 26 quốc gia, Việt Nam đứng thứ 3 về chấp nhận Crypto, sau Ấn Độ và Nigeria. Khoảng 23% dân số Việt Nam cho biết có sở hữu tài sản Crypto.

Theo báo cáo của top 10 sàn giao dịch tiền mã hoá lớn nhất thế giới, tổng giá trị giao dịch tiền điện tử mỗi ngày trên toàn cầu đạt mức 210 tỷ đô lúc cao điểm BTC đạt 69k. Còn thời điểm hiện tại là hơn 100 tỷ đô trung bình. Trong đó BTC chiếm 50% tổng giao dịch. Một điều khá bất ngờ, đó là các giao dịch có nguồn gốc iP tại Việt Nam chiếm tỷ trọng 13- 17% hàng ngày trên tổng các giá trị giao dịch. Tương đương với 13 -17 tỷ đô mỗi ngày trên thị trường này. Giao dịch futures chiếm 88%. Một con số bỏ quá xa so với giá trị giao dịch từ 500 ngàn đô, đến 1 tỷ đô 1 ngày của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Tại sao người Việt Nam lại dành sự quan tâm đến tiền mã hoá nhiều như vậy, mà lại đầu tư với tỷ trọng cao hơn so với thị trường chứng khoán ?
Tôi có thể nêu 1 vài nguyên nhân sau:
  1. Sự Linh Hoạt: Tiền điện tử mang lại sự linh hoạt cao hơn so với chứng khoán truyền thống. Giao dịch tiền điện tử thường linh hoạt hơn, không phụ thuộc vào các giờ làm việc cụ thể và có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi. Từ đó nâng cao tỷ suất đầu tư cho nhà đầu tư, nhưng có 1 thực tế là 90% nhà đầu tư vào thị trường này điều THUA LỖ.
  2. Đa Dạng Hóa Đầu Tư: Người Việt Nam có thể xem xét đa dạng hóa đầu tư bằng cách sở hữu cả chứng khoán và tiền điện tử. Sự đa dạng hóa có thể giúp giảm rủi ro và mang lại cơ hội lợi nhuận từ nhiều nguồn khác nhau.
  3. Tình Trạng Thị Trường Chứng Khoán Nội Địa: Mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam có sự phát triển và chấp thuận giao dịch “ rỏ ràng”, nhưng còn những thách thức như biến động, sự thiếu tính thanh khoản, và quy định chưa đầy đủ. Do đó mà các nhà đầu tư ggười Việt chúng ta có thể cảm thấy tiền điện tử là một lựa chọn đầu tư linh hoạt hơn. Nhưng có thể ở một mặt khác, đại đa số là họ bị lôi kéo và dẫn dắt từ người thân và bạn bè Scam là chính. 
Phải chăng, các nhà đầu tư vẫn đang nghĩ rằng, nơi nào có rủi ro là nơi đó có tiềm năng sanh lời cao ? Điều ấy chỉ đúng một phần, phần lớn để có mức sanh lời hợp lý và cao nhất thì bạn phải là người am hiểu môi trường đầu tư của bạn. Nghiêm túc với tài chính của bạn, đừng đùa giởn với tiền của chính mình. Chỉ khi ấy, bạn mới thật sự là một nhà đầu tư thông minh.
 

Tác giả bài viết: Hoàng Thi

Cảm ơn bạn đã đọc tin - đừng quên chia sẻ trên Facebook, Zalo,Tweeter... và gửi cho bạn bè cùng xem nhé ! 
Chú ý: ghi nguồn từ Vinathis Finance - vinathis.com

Mời quý bạn đọc đăng gửi bài viết tại chuyên trang TÀI CHÍNH - DOANH NGHIỆP - CHUYỂN ĐỔI SỐ - email: bbt.finance@vinathis.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn có muốn viết gì về điều này cùng với mọi người trên Facebook ?
Hổ trợ mua hàng

Giới thiệu về VinaThis.Com

Xin chào mừng quý khách hàng đã đến với Mạng xã hội mua sắm trực tuyến VinaThis.Com   Lời đầu tiên VinaThis.Com xin chân thành cảm ơn quý khách hàng đã tin tưởng và gắn bó dài lâu với VinaThis.Com . Tiền thân là mạng Shopping Online Vietnam chuyển thành, chúng tôi xin tiếp tục sứ...

Thăm dò ý kiến

Khi mua hàng trực tuyến bạn chọn nhà cung cấp như thế nào ?

Sản Phẩm Giá Tốt Nhất
BẤT ĐỘNG SẢN
http://bds.vinathis.com/shops/
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây