Cryptocurrency Prices by Vinathis Finance

Tại sao thị trường chứng khoán việt nam trải qua hơn 20 năm rồi mà vẫn loanh quanh mức 1000 điểm

Thứ năm - 19/10/2023 15:01
Việt nam trong hơn 2 thập kỷ qua luôn nằm trong top những quốc gia có sự tăng trưởng mạnh về chỉ số phát triển nền kinh tế. GPD luôn duy trì ở mức cao so với các nước trên thế giới. Nhưng, vì sao chỉ số chứng khoán của Việt Nam luôn loanh quanh ở mức trên dưới 1000 điểm ?
Tại sao thị trường chứng khoán việt nam trải qua hơn 20 năm rồi mà vẫn loanh quanh mức 1000 điểm

Mức độ tăng trưởng qua các thời kỳ tăng nóng của nền kinh tế thế giới cũng chưa bao giờ vượt quá con số 1600... Vậy nguyên nhân vì đâu mà lại có sự tăng trưởng chậm chạp đến như vậy của thị trường chứng khoán Việt Nam ?

  1. Nền tảng của thị trường: Trong quá khứ, thị trường chứng khoán Việt Nam có nền tảng thấp, và còn nhiều hạn chế về quy định và hạ tầng. Sự phát triển của thị trường này diễn ra từ một khởi đầu khá thấp, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng.

  2. Tác động của các sự kiện toàn cầu: Nền kinh tế của Việt Nam là nền kinh tế có Cung - Cầu gắn kết rất lớn vào nền kinh tế thế giới. Vì vậy, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ trải qua nhiều thách thức từ các sự kiện toàn cầu như khủng hoảng tài chính thế giới và chiến tranh thương mại. Làm ảnh hưởng đến tâm lý đầu tư và tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam.

  3. Sự phân hoá trong cơ cấu chứng khoán: Một số cổ phiếu lớn có trọng số lớn trong chỉ số chứng khoán VN30, và sự thay đổi đột ngột trong giá của các cổ phiếu này có thể ảnh hưởng đến chỉ số tổng thể. Kèm theo đó là các bộ chỉ số như ATO, ATC, Phái sinh...vv cũng là tác nhân khá lớn ảnh hưởng đến chỉ số. Sự phân hóa này có thể làm cho chỉ số giữ vững ở mức nhất định mà không có sự tăng trưởng..

  4. Tâm Lý Đầu Tư: Tâm lý đầu tư của người Việt Nam cũng có thể ảnh hưởng đến sự giữ vững của thị trường. Nền tảng kiến thức và sự chuyên nghiệp trong đầu tư tài chính của đại đa số nhà đầu tư là chưa đủ lớn, nên khả năng tư duy và phân tích chiến lược thị trường là còn phụ thuộc vào khối môi giới. Sự thận trọng và lo ngại về rủi ro cũng có thể khiến các nhà đầu tư tránh xa thị trường chứng khoán. Từ đó, dòng tiền chưa đủ mạnh để nâng hạng cho thị trường.

  5. Chính Sách Tài Chính và Thuế: Chính sách điều hành tài chính của chính phủ cũng là một phần tác động đến tâm lý đầu tư và sự linh hoạt của thị trường chứng khoán. Những biện pháp này có thể làm thay đổi cơ cấu đầu tư và lựa chọn của nhà đầu tư.

  6. Hạn Chế Về Tài Chính và Hạ Tầng: Hạn chế về tài chính phân bổ và hạ tầng kỷ thuật của thị trường cũng là nguyên nhân làm giảm tính hấp dẫn của thị trường chứng khoán. Việc không có đủ vốn để thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp và dự án có thể làm cho thị trường kém tính hấp dẫn, kéo theo đó là làm cho thị trường luôn giữ ở mức...chậm phát triển.

Tất nhiên trên đây chỉ là một vài yếu tố căn bản, để xét tổng quan và chính xác lý do vì sao thị trường chứng khoán của Việt Nam cứ mãi ì ạch và kém tăng trong thời gian khá dài, thì còn phải xét đến rất nhiều yếu tố của nền kinh tế, chính trị và xã hội khác nhau trong quá trình phát triển của nó cần có.

Tác giả bài viết: Hoàng Thi

Cảm ơn bạn đã đọc tin - đừng quên chia sẻ trên Facebook, Zalo,Tweeter... và gửi cho bạn bè cùng xem nhé ! 
Chú ý: ghi nguồn từ Vinathis Finance - vinathis.com

Mời quý bạn đọc đăng gửi bài viết tại chuyên trang TÀI CHÍNH - DOANH NGHIỆP - CHUYỂN ĐỔI SỐ - email: bbt.finance@vinathis.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn có muốn viết gì về điều này cùng với mọi người trên Facebook ?
Hổ trợ mua hàng

Thư mời tham gia quảng bá sản phẩm tại VinaThis.Com

VinaThis.Com ra đời nhằm mục đích quảng cáo, quảng bá sản phẩm tiêu dùng của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài chức năng chính là cung cấp hàng trăm hàng ngàn sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng thông qua kênh mua sắm trực tuyến Shop.VinaThis.Com thì chúng tôi còn có chức...

Thăm dò ý kiến

Khi mua hàng trực tuyến bạn chọn nhà cung cấp như thế nào ?

Sản Phẩm Giá Tốt Nhất
BẤT ĐỘNG SẢN
http://bds.vinathis.com/shops/
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây