Cryptocurrency Prices by Vinathis Finance

Lãnh đạo giỏi khác với chuyên gia thế nào ?

Thứ ba - 14/03/2023 09:48
Vai trò của một chuyên gia và một lãnh đạo thường có sự khác biệt đáng kể, mặc dù cả hai có thể có các kỹ năng và phẩm chất chung như kiến thức chuyên môn, khả năng giải quyết vấn đề, sự tự tin, khả năng lãnh đạo và quản lý.
Lãnh đạo giỏi khác với chuyên gia thế nào ?

Một chuyên gia thường là một người có kiến thức và kinh nghiệm sâu rộng trong một lĩnh vực chuyên môn cụ thể. Các chuyên gia thường được thuê để cung cấp kiến thức và giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực mà họ chuyên môn. Vai trò của chuyên gia thường là tư vấn, đưa ra các giải pháp và hướng dẫn để giải quyết các vấn đề cụ thể.

Trong khi đó, một lãnh đạo là người đứng đầu và có trách nhiệm quản lý và chỉ đạo các hoạt động của một nhóm, một đội, một bộ phận hoặc toàn bộ công ty. Vai trò của lãnh đạo là phát triển chiến lược, đưa ra quyết định quan trọng, giám sát và quản lý nhân viên, đào tạo và phát triển nhân viên, đảm bảo hiệu quả hoạt động và phát triển của công ty dựa trên chuyên môn sẵn có hoặc nhận tư vấn chuyên môn từ chuyên gia.

Một lãnh đạo giỏi không nhất thiết phải giỏi về chuyên môn, tuy nhiên lãnh đạo ít nhiều cũng phải biết về chuyên môn để có thể tiếp nhận ý kiến hoặc tư vấn từ chuyên gia, việc hiểu biết và có kiến thức sâu về lĩnh vực kinh doanh có yếu tố chuyên nghiệp sẽ giúp cho lãnh đạo có thể đưa ra những quyết định đúng đắn hơn, hỗ trợ cho việc phát triển và mở rộng doanh nghiệp.

Nhưng, việc một doanh nghiệp phát triễn mạnh, thành công hay thất bại cũng không hẵn phụ thuộc hoàn toàn vào yếu tô lãnh đạo hay chuyên gia, mà còn phụ thuộc vào đội ngủ nhân sự đi cùng. nhân sự là một yếu tố vô cùng quan trọng trong sự phát triển của một công ty. Nếu nhân sự dỡ, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả, khả năng triển khai và phát triển của công ty.

Một lãnh đạo giỏi cần phải có khả năng tuyển dụng và đào tạo và sử dụng ( dùng người ) nhân sự tốt để đảm bảo rằng công ty có đủ nhân lực chất lượng cao để hoạt động hiệu quả. Nếu lãnh đạo chỉ tập trung vào kỹ năng quản lý và bỏ qua yếu tố nhân sự, công ty có thể gặp khó khăn trong việc phát triển và cạnh tranh trên thị trường.
 

ky nang lanh dao
Kỹ năng lãnh đạo là phải có tầm nhìn và chiến lược rỏ ràng

Chung quy lại, để 1 công ty, một tổ chức phát triển nổi, lãnh đạo cần phải đồng thời chú trọng đến ý kiến chuyên môn từ chuyên gia, kết hợp cả khía cạnh quản lý và nhân sự. Lãnh đạo cần đánh giá và tăng cường khả năng của nhân sự hiện có, tuyển dụng thêm nhân sự có kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp để đảm bảo rằng công ty có đủ sức mạnh để đối đầu với thị trường cạnh tranh.

Khi đó, chúng ta sẽ xây dựng được 1 tập thể, 1 tổ chức, một doanh nghiệp vững mạnh. Vậy thế nào là một tập thể vững mạnh ?
 

Một tập thể vững mạnh là 1 tập thể làm việc hiệu quả và có khả năng hợp tác tốt để đạt được mục tiêu chung của công ty, kết hợp tốt giữa chiến lược định hướng của lãnh đạo và thực thi chi tiết mọi hoạt động trơn tru và hiệu quả. Để đánh giá một tập thể như vậy, có thể xem xét các yếu tố sau:

  1. Tinh thần làm việc đồng đội: tinh thần làm việc đồng đội cao. Những nhân viên trong tập thể này có thể tương tác với nhau một cách hiệu quả và có khả năng giải quyết các vấn đề bằng cách làm việc cùng nhau.

  2. Hiệu suất làm việc: năng suất làm việc cao và có thể hoàn thành các tác vụ được giao một cách hiệu quả và đúng thời hạn.

  3. Sự đóng góp và trách nhiệm: có tinh thần trách nhiệm cao và đóng góp tích cực vào công việc chung của công ty.

  4. Khả năng thích nghi và phát triển: có khả năng thích nghi với những thay đổi và phát triển cùng với công ty.

  5. Tầm nhìn chung: có tầm nhìn chung và đồng thuận về mục tiêu và chiến lược của lãnh đạo, của công ty.

Chung quy lại, kiến thức của một chuyên gia và lãnh đạo có thể giống hoặc khác nhau. Chuyên gia là người phải có chuyên môn cao, lãnh đạo có thể có hoặc không có chuyên môn cao nhưng kỹ năng và tư duy chiến lược và thực thi chiến lược dựa trên kiến thức chuyên môn từ chuyên gia phải là tốt và nhạy bén. Người lãnh đạo có thể hiểu về chuyên môn, nhưng không nhất thiết phải là người tham gia trực tiếp và thực thi chuyên môn, thực thi chiến lược, nhưng cần quán xuyến, kết nối và điều hành một cách nhuần nhuyển giữa những người thực thi chuyên môn, chiến lược đó. Biết ghi nhận và cập nhật kiến thức chuyên môn một cách nhanh lẹ. Thì khi đó doanh nghiệp mới có thể phát triển và nâng cao hiệu suất làm việc cũng như tăng thêm tinh thần đổi mới sáng tạo trong tập thể nhân sự của doanh nghiệp.
 

tai sao can tro thanh chuyen gia
Chuyên gia là người có chuyên môn chuyên sau cụ thể và nhất định trong một lĩnh vực


Thật may mắn khi lãnh đạo hiểu biết chuyên sau về chuyên môn để mang ra áp dụng linh hoạt trong điều hành. Nhưng thật thất bại khi lãnh đạo hiểu một chút về chuyên môn mà cái gì cũng trực tiếp tham gia làm, mỗi thứ chọt vào một chút... đa năng quá cũng chẳng đi đến đâu vào đâu !

 

Tác giả bài viết: Vinathis Finance

Cảm ơn bạn đã đọc tin - đừng quên chia sẻ trên Facebook, Zalo,Tweeter... và gửi cho bạn bè cùng xem nhé ! 
Chú ý: ghi nguồn từ Vinathis Finance - vinathis.com

Mời quý bạn đọc đăng gửi bài viết tại chuyên trang TÀI CHÍNH - DOANH NGHIỆP - CHUYỂN ĐỔI SỐ - email: bbt.finance@vinathis.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn có muốn viết gì về điều này cùng với mọi người trên Facebook ?
Hổ trợ mua hàng

Thư mời tham gia quảng bá sản phẩm tại VinaThis.Com

VinaThis.Com ra đời nhằm mục đích quảng cáo, quảng bá sản phẩm tiêu dùng của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài chức năng chính là cung cấp hàng trăm hàng ngàn sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng thông qua kênh mua sắm trực tuyến Shop.VinaThis.Com thì chúng tôi còn có chức...

Thăm dò ý kiến

Khi mua hàng trực tuyến bạn chọn nhà cung cấp như thế nào ?

Sản Phẩm Giá Tốt Nhất
BẤT ĐỘNG SẢN
http://bds.vinathis.com/shops/
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây