Cryptocurrency Prices by Vinathis Finance

NVIDIA, trái tim đang đập của siêu chu kỳ AI

Thứ tư - 28/02/2024 16:16
Chúng ta kinh ngạc về sự thông minh và khả năng của ChatGPT, nó không những có thể trả lời các câu hỏi hóc búa nhất về bất cứ lĩnh vực nào, viết bài đăng trên blog, viết bài luận cho sinh viên, soạn một email, mà còn có thể vẽ tranh như hoạ sĩ, sáng tác nhạc như một nhạc sĩ, giải toán như một nhà toán học, viết code (mã) như một lập trình viên.
NVIDIA, trái tim đang đập của siêu chu kỳ AI
ChatGPT có khả năng siêu phàm như vậy là bởi vì nó có một kho dữ liệu khổng lồ chứa khá đầy đủ tri thức của nhân loại ở tất cả các lĩnh vực khác nhau, không những thế nó còn có năng lực học tri thức mới siêu phàm hơn bất cứ chuyên gia hay sinh viên xuất sắc nhất nào.
Có lẽ có rất ít người biết rằng, ChatGPT không thể có khả năng siêu phàm như thế nếu không dựa vào công nghệ của NVIDIA. Vâng để chứa được khối tri thức khổng lồ và khả năng học siêu phàm như thế, chỉ tính đến tháng 3/2023, ChatGPT đã dùng đến 30.000 máy chủ GPU của NVIDIA, đồng thời kết nối mạng khối lượng dữ liệu lên đến 400GB mỗi giây trên mỗi máy chủ GPU. Các chuyên gia ước tính rằng việc sử dụng ChatGPT có thể mang lại doanh thu từ 3 tỷ đến 11 tỷ USD cho NVIDIA mỗi năm.
Hiện tại gần như tất cả các hãng công nghệ lớn nhất thế giới, các nhà phát triển AI, các hãng xe ô tô tự lái đều dùng các máy chủ GPU và nền tảng phần mềm AI CUDA của NVIDIA, trong đó có Microsoft, Google, Amazon, Meta, Open AI, Tesla, IBM, Baidu, ByteDance, Alibaba, Mercedes, BYD, Huyndai Motor, Jaguar. Rất nhiều hãng đã phải chờ đến 18 tháng để nhận các con chip GPU của NVIDIA thay vì có thể lấy ngay các con chip của các hãng khác. Theo công ty nghiên cứu Omdia, hiện tại NVIDIA chiếm hơn 70% doanh số bán chip AI.
SỰ MAY MẮN TÌNH CỜ HAY CHIẾN LƯỢC XUẤT SẮC
NVIDIA vốn là công ty chuyên về chip đồ hoạ GPU cho game thủ và nhà thiết kế đồ hoạ. Những ứng dụng game và thiết kế đồ hoạ là những ứng dụng cần bộ nhớ lớn, tốc độ xử ký nhanh, vì thế chip GPU của NVIDIA phải có cấu trúc đặc biệt xử lý song song. Nhờ xử lý song song, chip GPU cho phép chia các vấn đề phức tạp thành hàng nghìn thậm chí hàng triệu tác vụ riêng biệt và xử lý tất cả chúng cùng một lúc thay vì xử lý tuần tự từng tác vụ như dòng chip CPU truyền thống.
Khi AI phát triển mạnh, người ta mới phát hiện ra rằng chip GPU của NVIDIA lại rất xuất sắc và đặc biệt thích hợp cho các bài toán học sâu (deep learning), học máy (machine learning) của AI, bởi vì chúng có thể cung cấp băng thông cần thiết để chứa các tập dữ liệu lớn và cho phép phân phối các quy trình học, điều này có thể tăng tốc đáng kể các hoạt động deep learning, machine learning.
Ngay lập tức Jensen Huang lập chiến lược xây dựng NVIDIA thành hạt nhân (trái tim) của AI.
CHIẾN LƯỢC CỦA NVIDIA VỀ AI
- Tập trung nâng cấp chip GPU và chip AI theo hướng xử lý song song nhiều bộ vi xử lý, với tốc độ nhanh, bộ nhớ RAM lớn, lập trình được trên GPU.
- Phát triển hệ CUDA, một mô hình lập trình và nền tảng điện toán song song với mục đích giúp tăng tốc khả năng học sâu, học máy và các ứng dụng chuyên sâu về IT khác bằng cách tận dụng sức mạnh xử lý song song của GPU. CUDA cho phép các lập trình viên truy cập vào sức mạnh tính toán song song của GPU để xử lý dữ liệu nhanh hơn so với CPU truyền thống tính toán tuần tự.
- Xây dựng hệ sinh thái lập trình, ứng dụng trên nền CUDA (các thư viện, các ứng dụng). Hiện tại hệ sinh thái CUDA có 3,5 triệu nhà phát triển phần mềm.
SỨC MẠNH CỦA NVIDIA:
- GPU xử lý song song và hệ thống GPU mở rộng quy mô lên tầm cao siêu máy tính. NVIDIA đã trở thành công ty siêu máy tính AI và dẫn đầu không thể tranh cãi về chip AI.
- Nền tảng điện toán song song AI - CUDA với hệ thống các thư viện phần mềm cực lớn. Nền tảng CUDA giống như cây đũa thần kết nối phần mềm với GPU, đó là cái bắt tay cho phép các thuật toán AI hoạt động với sức mạnh tính toán của những con thú đồ họa. Nó mạnh đến mức ngay cả những đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất như AMD và Intel cũng phải vật lộn để bắt kịp sự tinh tế của nó.
- Hệ sinh thái 3,5 triệu nhà phát triển phần mềm điện toán song song trên máy chủ GPU và nền tảng AI CUDA.
- Hiện tại, các công ty phần mềm không thể nhảy vào và giành lấy vương miện để thay thế NVIDIA, họ thiếu năng lực về phần cứng. Mặt khác, các nhà sản xuất phần cứng cũng không thể thâm nhập vào lĩnh vực phần mềm mà không gặp khó khăn. Điều này đã khiến CUDA trở thành thành phần chiến thắng của NVIDIA trong lĩnh vực AI.
Chính vì sức mạnh như vậy mà người ta nhận định rằng dù bất kỳ ai là người chiến thắng trong cuộc đua AI thì người hưởng lợi nhiều nhất vẫn là NVIDIA. Bằng chứng là năm 2023, doanh thu năm của NVIDIA lên đến 60.9 tỷ USD, tăng trưởng 126% so với năm 2022; tămg trưởng doanh thu quý 4 lên đến 265%; riêng mảng trung tâm dữ liệu (mảng AI) tăng trưởng những 409%; còn cổ phiếu thì tăng trưởng 239%, và chỉ chưa đầy 2 tháng năm 2024 đã tăng 45%; một con số tăng trưởng cao khủng khiếp.
Chính vì vậy mà người ta mới nói rằng NVIDIA là “trái tim đang đập của siêu chu kỳ AI”.

Tác giả bài viết: Vinathis Finance

Cảm ơn bạn đã đọc tin - đừng quên chia sẻ trên Facebook, Zalo,Tweeter... và gửi cho bạn bè cùng xem nhé ! 
Chú ý: ghi nguồn từ Vinathis Finance - vinathis.com

Mời quý bạn đọc đăng gửi bài viết tại chuyên trang TÀI CHÍNH - DOANH NGHIỆP - CHUYỂN ĐỔI SỐ - email: bbt.finance@vinathis.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn có muốn viết gì về điều này cùng với mọi người trên Facebook ?
Hổ trợ mua hàng

Thư mời tham gia quảng bá sản phẩm tại VinaThis.Com

VinaThis.Com ra đời nhằm mục đích quảng cáo, quảng bá sản phẩm tiêu dùng của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài chức năng chính là cung cấp hàng trăm hàng ngàn sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng thông qua kênh mua sắm trực tuyến Shop.VinaThis.Com thì chúng tôi còn có chức...

Thăm dò ý kiến

Khi mua hàng trực tuyến bạn chọn nhà cung cấp như thế nào ?

Sản Phẩm Giá Tốt Nhất
BẤT ĐỘNG SẢN
http://bds.vinathis.com/shops/
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây