Cryptocurrency Prices by Vinathis Finance

Đầu tư vào ý tưởng hay con người ? việc huy động vốn từ các VC

Thứ tư - 19/10/2022 12:29
Tôi muốn chia sẻ với bạn những gì tôi đã trải qua khi ngồi hai bên bàn về cách bạn tăng cơ hội huy động vốn cho doanh nghiệp của các startup, các công ty gọi vốn.
Mr Hoàng Thi - iSam Asia Investment
Mr Hoàng Thi - iSam Asia Investment
Một trong những câu hỏi thường xuyên nhất mà tôi nhận được với tư cách là người cố vấn cho các doanh nhân là "Làm cách nào để tìm được tiền để bắt đầu công việc kinh doanh của mình?" Hay làm sao để gia tăng vốn phát triển startup của mình ?
Tôi luôn trả lời rằng không có phép thuật nào cả, và trái với những huyền thoại đã phổ biến trên truyền thông, thì không ai chờ đợi để ném tiền vào bạn chỉ vì bạn có một ý tưởng kinh doanh mới và thú vị.

1. Lối đi của nguồn vốn:

Ở Việt Nam chúng ta, hệ sinh thái khởi nghiệp đang rất nở rộ, đó cũng là lúc các nguồn vốn và các quỹ đầu tư bung sức ra thị trường và hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia. Và chính vì thế, các startup nở rộ, pha loảng các dòng vốn đầu tư đang đó. Việc tìm kiếm các nhà đầu tư phù hợp để tài trợ ngày càng trở nên khó khăn hơn. Có hàng triệu ý tưởng mỗi ngày được tạo lập, nhưng đâu mới là mối lương duyên đầu tư triệu đô ?

Có một khoảng cách kỹ năng chính giữa doanh nhân muốn khởi nghiệp và doanh nhân có khả năng mở rộng đầu tư. Thị trường không thiếu những ý tưởng hay sản phẩm tuyệt vời. Nhưng thực tế lại đang thiếu những doanh nhân có kỹ năng kinh doanh khác biệt và xuất sắc. Nói cách khác, cơ hội đầu tư thì có rất nhiều, nhưng đầu tư vào đâu, vào ai? để có một startup phát triển được mới là vấn đề chính.

2. Huy động vốn không xác thực mô hình kinh doanh của bạn, chỉ khách hàng mới làm !

Vốn đóng một vai trò quan trọng đối với khả năng phát triển của một doanh nghiệp. Vốn, là mạch máu của doanh nghiệp. Tuy nhiên nó không phải là chất xúc tác duy nhất cho thành công. Một doanh nghiệp tồi dù có hay không có vốn vẫn là một doanh nghiệp tồi với kế hoạch không rỏ ràng và chiến lược không xác định mục tiêu. Huy động vốn bên ngoài không phải là cách duy nhất để phát triển doanh nghiệp - nó chỉ đơn giản là một cách chữa cháy thật sự. Mục tiêu là xây dựng một cái gì đó tuyệt vời, rỏ ràng, định hướng chính xác cái bạn cần có. thì khi ấy, bất kể bạn huy động vốn bằng cách nào, nhà đầu tư quan tâm đến là cái đầu bạn đang nghĩ gì trong startup.

3. Các nhà đầu tư trở lại con đường trước khi họ làm con ngựa 

Các nhà đầu tư đầu tư vào con người chứ không phải ý tưởng hay sản phẩm và dịch vụ. Các nhà đầu tư thích đầu tư theo nhóm hơn là đầu tư vào cá nhân. Một người không phải là một đội. Bạn nên thu hút hoặc có một nhóm thông minh hơn bạn. Không phải những gì bạn làm sẽ xác định doanh nghiệp của bạn, mà là cách bạn thực hiện nó. Con người quan trọng hơn nhiều so với ý tưởng hay sản phẩm - tiền tuân theo sự quản lý trong thế giới vốn kinh doanh.

Trong khi nhiều startup có một sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời, nhưng họ không thể hiện được các kỹ năng kinh doanh để xây dựng một doanh nghiệp thành công xung quanh sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Mỗi doanh nhân đều sở hữu một nguồn lực rất có giá trị: 100% vốn chủ sở hữu của họ. Sử dụng nó một cách khôn ngoan và xây dựng một đội ngũ tốt nhất và show ra nếu được yêu cầu cho nhà đầu tư. Khi đó, nhà đầu tư an tâm tuyệt đối vào bạn và team để XUỐNG TIỀN cùng bạn !

4. Một người không phải là một đội, các nhà đầu tư thích rót vào 1 đội hơn 90% so với số còn lại(100% không có gì là không có gì)

Đừng cố gắng và thực hiện cuộc hành trình một mình. Quyết định xem bạn muốn trở thành vua và nắm quyền kiểm soát, hay để tạo ra của cải? Pha loãng ít quan trọng hơn thành công. Mọi công ty khởi nghiệp đều cần hai loại người: người phát triển sản phẩm và người bán hàng - người có thể tạo ra nó và người có thể bán nó.

Hãy nhìn vào Apple với Steve Jobs và Steve Wozniak. Jobs không phải là người phát triển sản phẩm, Wozniak mới là người phát triển. Phát triển sản phẩm và bán hàng ngang bằng nhau và mọi công ty khởi nghiệp đều cần cả hai. 
Vì vậy, bạn đừng nghĩ rằng, bạn đang có 1 mình thì sẽ dễ thu hút nhà đầu tư hơn là 1 team hoàn thiện.
 

5. Hãy tăng giá trị công ty của bạn bằng lợi nhuận thực thi trước khi bạn thử và huy động vốn của tổ chức

Điều này cũng giúp bạn tránh từ bỏ quá nhiều vốn chủ sở hữu quá sớm, thay vào đó tập trung vào việc phát triển khách hàng gia tăng lợi nhuận có ghi nhận để tăng giá trị của công ty bạn.

Có đủ lực kéo với khách hàng trả tiền. Rất ít công ty nhận được tài trợ từ vòng hạt giống mà không có một số loại lực kéo khởi nghiệp. Trừ khi nhóm của bạn bao gồm các doanh nhân nối tiếp thành công, và thậm chí sau đó, các nhà đầu tư mong đợi lực kéo của khách hàng.

Điều này không có nghĩa là sản phẩm hoàn hảo phù hợp với thị trường. Nó có nghĩa là bằng chứng sớm cho thấy có vấn đề và giải pháp hoặc sản phẩm của bạn sẽ có tác dụng giải quyết vấn đề đó. Giữ MVP tinh gọn cho sản phẩm của bạn để tránh huy động vốn quá sớm cho chi phí phát triển sản phẩm - hãy sử dụng phương pháp khởi nghiệp tinh gọn.

Ngẫu nhiên, một số người nghĩ rằng một doanh nghiệp có khả năng khởi động về bản chất của nó phải là một doanh nghiệp tầm thường. Có nghĩa là, nếu bạn giữ yêu cầu vốn thấp và không thể huy động vốn đầu tư mạo hiểm, bạn đã tự giới hạn mình trong một số việc nhỏ. Họ sai. Các công ty như Hewlett- Packard, Dell, Microsoft, Apple và eBay đều bắt đầu với mô hình bootstrap.

6. Bạn đang điều hành và xây dựng doanh nghiệp của mình hoặc huy động vốn

Việc huy động vốn cực kỳ tốn thời gian, điều này có thể tốt hơn cho việc kiếm khách hàng và phát triển thị trường của bạn. Hầu hết các doanh nghiệp không thất bại do phát triển sản phẩm, họ thất bại do không phát triển được khách hàng và thị trường. Đó bởi vì chính founder đã không hoặc chưa đủ năng lực. Nhà đầu tư không thích rót vào những điều đó ...họ không muốn ném tiền qua cửa sổ.

7. Hãy suy nghĩ như một nhà đầu tư và làm cho thỏa thuận trở nên hấp dẫn đối với nhà đầu tư

Hãy đặt mình vào vị trí của họ và hiểu mô hình kinh doanh của các nhà đầu tư của bạn. Các nhà đầu tư tìm kiếm các doanh nghiệp có thể mở rộng. Để huy động tài chính, bạn cần hiển thị các kênh thu hút của mình và cách bạn sẽ mở rộng quy mô. Hãy nhớ rằng họ đang tìm kiếm một giao dịch đầu tư với mọi giao dịch tương đương với lợi tức tối thiểu 10 lần chẳng hạn. Bạn có phải là loại VC của thỏa thuận? Một ý tưởng tốt không bằng một doanh nghiệp tốt, mà không bằng một doanh nghiệp có thể đầu tư. Khả thi không bằng khả năng tài trợ.Để làm được điều đó, duy nhất phải được xữ trí bởi 1 founder khác biệt với những gì đã thất bại ngoài kia.

Nếu bạn không có sản phẩm đặc biệt thì bạn hãy là một founder khác biệt thì mới mong kéo được nhà đầu tư !

 

Các nhà đầu tư, các quỹ sẽ xem xét thương vụ để đầu tư từ ba góc độ: Thứ nhất, bạn có khả năng đầu tư không? Thứ hai, liệu thương vụ có đầu tư được không và thứ ba là rủi ro có thể đầu tư không? Bạn sẽ cần cả ba yếu tố đó  để có được nguồn vốn.

Nhiều doanh nghiệp khả thi không huy động vốn VC vì một doanh nghiệp tốt không bằng một doanh nghiệp có thể đầu tư. Trong số mười cú vung gậy, bạn có thể nhận được bảy cú đánh, hai cú đánh cơ bản, và nếu bạn may mắn, một cú đánh về đích thành công. 

Hầu hết các công ty khởi nghiệp luôn thất bại, và hầu hết các công ty khởi nghiệp sẽ luôn thất bại. Vì vậy, về mặt hợp lý, chiến lược lựa chọn đầu tư của họ phải, và phải yêu cầu tiềm năng đáng tin cậy về mức tăng gấp 10 lần trong vòng bốn đến sáu năm đối với bất kỳ khoản đầu tư cá nhân nào - để người chiến thắng sẽ trả tiền cho người thua cuộc và trong khung thời gian mà nhà đầu tư của họ mong đợi. Khi ấy, sản phẩm là 1, chiến lược kinh doanh mới là 10 cho founder.

Từ đó, bạn có thể trả lời câu hỏi công ty khởi nghiệp nào nên huy động vốn đầu tư mạo hiểm và công ty nào không nên. Các công ty khởi nghiệp có tiềm năng đáng tin cậy được bán hoặc ra công chúng để thu lợi gấp 10 lần vốn đầu tư trong vòng 4 đến 6 năm kể từ ngày được cấp vốn nên xem xét huy động vốn đầu tư  thông thường hoặc mạo hiểm.

Tác giả bài viết: Vinathis Finance

Cảm ơn bạn đã đọc tin - đừng quên chia sẻ trên Facebook, Zalo,Tweeter... và gửi cho bạn bè cùng xem nhé ! 
Chú ý: ghi nguồn từ Vinathis Finance - vinathis.com

Mời quý bạn đọc đăng gửi bài viết tại chuyên trang TÀI CHÍNH - DOANH NGHIỆP - CHUYỂN ĐỔI SỐ - email: bbt.finance@vinathis.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn có muốn viết gì về điều này cùng với mọi người trên Facebook ?
Hổ trợ mua hàng

Giới thiệu về VinaThis.Com

Xin chào mừng quý khách hàng đã đến với Mạng xã hội mua sắm trực tuyến VinaThis.Com   Lời đầu tiên VinaThis.Com xin chân thành cảm ơn quý khách hàng đã tin tưởng và gắn bó dài lâu với VinaThis.Com . Tiền thân là mạng Shopping Online Vietnam chuyển thành, chúng tôi xin tiếp tục sứ...

Thăm dò ý kiến

Khi mua hàng trực tuyến bạn chọn nhà cung cấp như thế nào ?

Sản Phẩm Giá Tốt Nhất
BẤT ĐỘNG SẢN
http://bds.vinathis.com/shops/
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây