Cryptocurrency Prices by Vinathis Finance

Lịch sử hình thành và phát triển của Microsoft

Thứ tư - 02/05/2018 14:55
Microsoft đã giới thiệu phiên bản chính thức của Windows 10 dành cho máy tính để bàn vào ngày 29 tháng Bảy. Hệ điều hành mới mang theo nhiều ước mơ, hoài bão của Microsoft về một hướng đi khác, sau khi hãng đã không thành công với Windows 8. Với hơn 40 năm hình thành và phát triển, có lẽ đây là lúc thích hợp để nhìn lại lịch sử chói lọi của gã phần mềm khổng lồ Mỹ.
Lịch sử hình thành và phát triển của Microsoft
Lịch sử hình thành và phát triển của Microsoft
Sự ra đời của cái tên Microsoft

[​IMG]

Microsoft được thành lập vào ngày 4 tháng Tư năm 1975 tại Albuquerque, New Mexico, bởi William H. Gates, III và Paul Allen, hai người bạn từ thời niên thiếu cùng có chung niềm đam mê đối với lập trình máy tính.

Ngày 1-1-1975, sau khi đọc tờ tạp chí Điện tử phổ thông đăng tin về việc sản xuất máy tính Altair 8800, Bill Gates - đang là sinh viên năm thứ hai của trường Harvard - đã gọi cho nhà sản xuất MIST (Micro Instrumentation and Telemetry Systems) đề xuất viết ngôn ngữ lập trình BASIC cho máy này.

Tìm một nơi làm việc ưng ý

[​IMG]

Trụ sở đầu tiên của công ty đặt tại thành phố Albuquerque từ năm 1975 đến năm 1979. Sau đó, họ quyết định di chuyển đến Bellevue thuộc thủ đô Washington (Mỹ), sau khi gặp quá nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên đồng ý đến làm việc tại New Mexico.

Microsoft không phải là tên công ty đầu tiên của Paul Allen và Bill Gates

[​IMG]
Có một thực tế thú vị và ít ai biết đó là Microsoft không phải là tên công ty đầu tiên mà cả hai đồng sáng lập Bill Gates và Paul Allen lựa chọn. Cả hai đã cùng nhau hợp tác và cho ra đời một cỗ máy tính có tên Traf-O-Data vào năm 1972. Cỗ máy này có thể đọc thông tin từ các máy đếm lưu lượng giao thông trong thành phố và giúp đỡ khá nhiều cho các kỹ sư giao thông. Tên cỗ máy đã được đặt là tên công ty đầu tiên của họ.

Sau này, vào tháng 4/1975, Microsoft đã chính thức được thành lập và tên gọi do chính người đồng sáng lập Paul Allen đặt và Bill Gates là CEO.

Sản phẩm đầu tiên của Microsoft

[​IMG]

Sản phẩm đầu tiên của Microsoft là một phiên bản của ngôn ngữ lập trình BASIC, xuất hiện trên máy tính siêu nhỏ Altair 8800 của hãng Micro Instrumentation and Telemetry Systems (MITS). Altair 8800 được xem là một trong những model máy tính cá nhân đầu tiên trên thế giới.

Allen và Gates đã nảy ra ý tưởng này sau khi đọc được thông tin về chiếc máy trên tạp chí Popular Mechanics.

Câu chuyện đằng sau tấm ảnh vi phạm pháp luật của Bill Gates

[​IMG]

Microsoft tiếp tục phát triển nền tảng BASIC trong một thời gian dài, mặc dù mức tăng trưởng diễn ra chậm nhưng khá ổn định. Chính trong thời gian này, vào năm 1977, Bill Gates đã vướng vào một vụ việc vi phạm giao thông, dẫn tới việc ông phải chụp một tấm ảnh mugshot như trên.

Sự ra đời của MS-DOS

[​IMG]

Năm 1980, không lâu sau khi chuyển trụ sở làm việc đến Washington, IBM lúc đó cần một hệ điều hành riêng biệt dành cho chiếc máy tính sắp được ra mắt của họ. Tuy nhiên, do thời gian gấp rút nên hãng đã quyết định mua lại hệ điều hành mô phỏng CP/M tên 86-DOS từ hãng Seattle Computer Products và đặt tên mới là MS-DOS. Đến năm 1981, sau khi IBM cho ra mắt chiếc PC của hãng, Microsoft vẫn tiếp tục duy trì quyền sở hữu và tiếp tục phát triển hệ điều hành MS-DOS.

Ballmer gia nhập vào Microsoft

[​IMG]

Vào năm 1980, Bill Gates đã thuê một người bạn cùng lớp cũ tại trường Harvard tên là Steve Balmer về làm cho Microsoft. Sau đó, không lâu Paul Allen phải rời khỏi Microsoft vì mắc chứng bệnh Hodgkin vào năm 1983.

Phát hành cổ phiếu ra thị trường lần đầu tiên

[​IMG]

Đây là khoảng thời gian Microsoft bắt đầu có được sự chú ý của thế giới và các phương tiện truyền thông. Trong năm 1986, Microsoft đã phát hành cổ phiếu lần đầu tiên ra thị trường, Bill Gates khi đó phải bỏ ra số tiền khoảng 350 triệu USD.

Windows 1.0

[​IMG]

Vào năm 1985, không lâu sau khi thực hiện thành công thương vụ IPO, Microsoft đã phát hành Windows 1.0, hệ điều hành này ban đầu được dự định là một giao diện đồ họa cho các văn bản dựa trên hệ điều hành MS-DOS để khiến chúng dễ sử dụng hơn.

Minesweeper and Solitaire

[​IMG]

Khi Windows 3.0 ra đời và tiếp là Windows 3.1 vào năm 1992, nó đã thực sự tạo nên một cú hích lớn với doanh số bán ra của Microsoft khi đạt được tới 2 triệu bản bán ra trong 2 năm đầu tiên. Windows 3.0 cũng là hệ điều hành đầu tiên của Microsoft có sự xuất hiện của hai trò chơi kinh điển Minesweeper và Solitaire.

Giới thiệu Microsoft Office lần đầu tiên ra thị trường

[​IMG]

Vào năm 1990, Microsoft đã ra mắt phiên bản Windows 3.0, ngay trong thời gian đó, gã phần mềm khổng lồ Mỹ cũng được giới thiệu, đánh dấu lần xuất hiện đầu tiên của bộ ứng dụng văn phòng nổi tiếng. Microsoft khi đó chỉ trình làng ba phần mềm phổ biến nhất là Word, PowerPoint và Excel. Windows 3.0 không phải là sản phẩm duy nhất được Microsoft tung ra vào năm 1990. Microsoft Office đã mở ra một kỷ nguyên làm việc trên máy tính hiệu quả hơn cho tới ngày nay.

Cột mốc đáng nhớ của ngành công nghệ trên toàn thế giới, sự cạnh tranh của Bill Gates và Jobs, giữa Microsoft và Apple

[​IMG]

Tại thời điểm thập niên 90 của thế kỷ 20, Microsoft có thể coi như là một ông vua về máy tính cá nhân. IBM thiết lập nên các tiêu chuẩn cho việc tương thích với PC và hệ điều hành Windows đã làm được điều đó. Tuy nhiên, khoảng thời gian này, Microsoft cũng phải cạnh tranh khá gay gắt với một đối thủ đáng gờm bất ngờ nổi lên đó là Apple với cỗ máy tính cá nhân Macintosh

Windows 95

[​IMG]

Windows 95 là một bước đại tu lớn cho hệ điều hành dành cho máy tính để bàn, và đã thu hút được rất nhiều sự chú ý sau khi phát hành vào ngày 24 tháng Tám năm 1995. Thậm chí, những đoạn video quảng cáo về nút Start đã nhấn mạnh về sự cách mạng trên nền tảng mới.

Internet Tidal Wave

[​IMG]

Bill Gates đã xác định Internet thời điểm bấy giờ như một thứ gì đó sắp tới và có thể thay đổi được cả thị trường. Quan điểm này của ông được ghi lại trong cuốn ghi nhớ "Internet Tidal Wave" ông viết cho nhân viên thời điểm đó. Cuốn sách này cũng bao gồm một bản thử nghiệm của Microsoft Network, một dịch vụ Internet và là đối thủ cạnh tranh với AOL.

Không lâu sau đó, trình duyệt Internet Explorer vang bóng một thời đã chính thức xuất hiện trên Windows 95 trong một bản cập nhật hệ điều hành.

Một loạt những rắc rối liên quan đến vấn đề pháp lý

[​IMG]

Sáng tiến Internet của Microsoft mặc dù đã đưa dẫn dắt cả thế giới nhưng vào năm 1998, Bộ tư pháp Mỹ đã chính thức nộp đơn kiện chóng độc quyền với Microsoft. Họ nói rằng, Microsoft đã tạo thế độc quyền trình duyệt web và cung cấp dịch vụ Internet với Windows 95.

Sau vụ kiện này, cuối cùng Microsoft cũng đã phải chia sẻ một số mã phát triển của hãng với các nhà phát triển bên thứ ba.

Steve Ballmer trở thành Chủ tịch của Microsoft

[​IMG]

Năm 1998, có đến hai sự kiện lớn xảy ra tại Microsoft, đầu tiên là việc phát hành phiên bản Windows 98, một bản cập nhật nhỏ, bổ sung thêm tính năng Internet và một số tùy chọn khác cho phiên bản trước. Ngoài ra, Steve Ballmer, bạn học cũ của Gates đã được bổ nhiệm làm chủ tịch của Microsoft.

MSNBC và sự tăng trưởng chậm lại của Windows

[​IMG]

Cuối những năm 90 của thế kỷ 20, Microsoft đã mở rộng kinh doanh ra nhiều hướng khác nhau. Năm 1996, Microsoft và NBC đã hợp tác và cho ra MSNBC, một công ty liên doanh hợp tác xuất bản tin tức vẫn còn tồn tai cho tới ngày nay.

Cùng thời điểm này, Microsoft cũng phát hành Windows CE, một phiên bản đặc biệt của hệ điều hành dành cho các trợ lý kỹ thuật số và một số cỗ máy tính siêu nhỏ khác.

Gates quay trở lại Microsoft, Ballmer trở thành CEO của Microsoft

[​IMG]
Ngày 13 tháng Một năm 2000, Gates quay trở lại và trao chức danh CEO cho Ballmer, thay vì chức danh mới CSA (Giám đốc kiến trúc phần mềm).

Thời đại của Steve Ballmer

[​IMG]

Ballmer tiếp tục dẫn dắt công ty trong giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2014, một thời gian dài, khi đó Microsoft tỏ ra hụt hơi trong kỷ nguyên di động, nền tảng Windows Phone tỏ ra thua kém quá nhiều so với các hệ điều hành khác như Android hay iOS. Đồng thời, công ty còn chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các cái tên khác như Apple, Google và sự tăng trưởng chậm của toàn ngành công nghiệp PC, điều ảnh hưởng trực tiếp đến Microsoft.

Tương lai mới Satya Nadella

[​IMG]
Vào ngày 4/2/2014, Satya Nadella, đã được chọn là CEO của tập đoàn Microsoft, thay thế cho Steve Ballmer. Trước đây, ông là Phó giám đốc điều hành bộ phận Cloud and Enterprise của Microsoft.

Dưới sự chèo lái của Satya, Microsoft đang dần chuyển mình để lấy lại vị thế như xưa. Windows 10 đang trở nên hoàn thiện và tập trung vào trải nghiệm khách hàng nhiều hơn. Công ty còn mạnh dạn tham gia vào phát triển nhưng công nghệ mới như thực tế ảo và Internet of Things (IoT). Hãy cùng chờ xem những thay đổi và bước tiến tiếp theo của Microsoft trong thời gian tới.

Theo: BussinessInsider.com
 
Cảm ơn bạn đã đọc tin - đừng quên chia sẻ trên Facebook, Zalo,Tweeter... và gửi cho bạn bè cùng xem nhé ! 
Chú ý: ghi nguồn từ Vinathis Finance - vinathis.com

Mời quý bạn đọc đăng gửi bài viết tại chuyên trang TÀI CHÍNH - DOANH NGHIỆP - CHUYỂN ĐỔI SỐ - email: bbt.finance@vinathis.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn có muốn viết gì về điều này cùng với mọi người trên Facebook ?
Hổ trợ mua hàng

Giới thiệu về VinaThis.Com

Xin chào mừng quý khách hàng đã đến với Mạng xã hội mua sắm trực tuyến VinaThis.Com   Lời đầu tiên VinaThis.Com xin chân thành cảm ơn quý khách hàng đã tin tưởng và gắn bó dài lâu với VinaThis.Com . Tiền thân là mạng Shopping Online Vietnam chuyển thành, chúng tôi xin tiếp tục sứ...

Thăm dò ý kiến

Khi mua hàng trực tuyến bạn chọn nhà cung cấp như thế nào ?

Sản Phẩm Giá Tốt Nhất
BẤT ĐỘNG SẢN
http://bds.vinathis.com/shops/
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây