Cryptocurrency Prices by Vinathis Finance

Gia tăng những lo ngại trên Solana và những cơ hội...!

Thứ hai - 20/09/2021 15:12
Việc Solana dừng hoạt động vừa rồi chỉ là cú vấp nhất thời hay là một dấu hiệu cho thấy kẻ thách thức Etherium chưa sẵn sàng cho những giải đấu lớn?
Hệ sinh thái của Solana
Hệ sinh thái của Solana

Solana đã tăng 350% từ 07/08 đến ngày 07/09. Chỉ trong vòng 2 tuần, token được cho là thay thế Etherium đã lấy vị trí của Dogecoin và sau đó là XRP để trở thành đồng tiến lớn thứ 6 theo vốn hoá.

Nhưng vào thứ 3 vừa rồi, mạng Solana đã ngừng hoạt động. Sự cố xảy ra trong 17 tiếng đồng hồ đã làm Solana mất đi 16% giá trị.

Nhà sáng lập Anatoly Yakovenko đã tweet rằng: sự cố ngừng hoạt động xảy ra là do những con bot “flooding the network” (bot làm tràn mạng), khi token Grape IDO trên Raydium, một sàn giao dịch phi tập trung (DEX) được xây dựng trên mạng Solana. Để phản hồi yêu cầu của người dùng Solana: “xin hãy nói Raydium đừng làm IDO nữa” (First come, first serve : đến trước, phục vụ trước), Yokovenko nhún vai: “Không nên, chỉ cần sửa lỗi thôi mà. Đó là một phần của cuộc sống này”. Sau đó trong ngày, anh ấy phản ánh rằng tốt hơn là sự cố này xảy ra ngay bây giờ thì sẽ tốt hơn là sau này, khi Solana có một tỷ người dùng.

Thật là một sự lạc quan đáng ngưỡng mộ. Nhưng liệu Solana có tiếp cận được một tỷ người dùng hay không là một dấu hỏi lớn. Giai đoạn này ở ngành crypto, các dự án mới xuất hiện gần như chỉ sau một đêm, các token liên tục được đốt và những gì xảy ra tiếp theo rất khác nhau: một số dự án biến mất dần dần, một số biến mất ngay do bị ép buộc hoặc bị hack và một số chứng minh sức mạnh tồn tại của chúng theo thời gian.

Yakovenko, một cựu nhà phát triển Qualcomm và Dropbox, đã xuất bản sách trắng Solana vào năm 2017 và mạng hợp đồng thông minh đã khởi chạy mạng chính của nó vào năm 2020. Nó khó có thể là đối thủ duy nhất của Ethereum — Cardano (ADA), Polkadot (DOT), Stellar (XLM ), NEO và Dfinity (ICP) là những đối thủ khác. Nhưng một số trong số những cái tên đó đã có thời gian cực kỳ huy hoàng và đã trở lại bình thường, trong khi Solana đang tận hưởng một "mùa hè Solana" kéo dài vì một số lý do.

Trước hết, và quan trọng nhất: Nó nhanh như chớp và tương đối dễ sử dụng. Solana xử lý 65.000 giao dịch mỗi giây (TPS). Ethereum chỉ xử lý được 30 và TPS của Bitcoin hiện tại ... ít hơn 6. Nói cách khác, Solana làm đúng với những gì đã tuyên bố, rằng: nhanh hơn Ethereum — hiện tại. Khi các blockchain trở nên phổ biến hơn, chúng có xu hướng chậm hơn.

Các công cụ của Solana cũng rất dễ sử dụng, bạn có thể khám phá ngay khi dùng thử. Trong nỗ lực mua NFT trên Solana (quá đắt , vì vậy tôi đã không mua), tôi phải thiết lập ví Phantom và tôi rất tiếc phải nói với người dùng Ethereum rằng: nó suôn sẻ hơn nhiều so với việc bắt đầu với MetaMask. Nó rất vui. Blogger tiền điện tử Packy McCormick đã có trải nghiệm tương tự vào tháng trước khi anh ấy dùng thử Solana: "Tôi phải nói rằng ... nó thực sự nhanh và thực sự rẻ. Bạn không cần phải băn khoăn suy nghĩ về việc làm bất cứ điều gì bởi vì nó di chuyển rất nhanh và chi phí rất thấp. Đó là vấn đề. Cảm giác giống như sử dụng internet.”

Đó là mặt công nghệ. Còn về mặt dư luận, Solana cũng được hưởng lợi từ sự hậu thuẫn (và thường xuyên đẩy giá) của Giám đốc điều hành FTX Sam Bankman-Fried. Vào tháng Một, có một đề nghị nổi tiếng của Sam với một nhà giao dịch bearish trên Solana rằng sẽ mua tất cả SOL của ông ấy với giá 3 đô la (và sau đó nói với ông ấy rằng”hãy biến đi"). Nhà giao dịch đã không chấp nhận, và hiện giờ SOL ở mức 164 đô la. Vụ việc được xác nhận bởi những người nổi tiếng như Steve Harvey và Jason Derulo.

Nhưng yếu tố người nổi tiếng cũng có thể là một dấu hiệu của sự cường điệu thoáng qua. Đó là cảnh Nick Tomaino, một nhân viên ban đầu của Coinbase sở hữu công ty VC 1confirmation là nhà đầu tư ban đầu vào OpenSea và SuperRare, đã nói về Solana khi tôi hỏi anh ấy vào thứ Sáu.

"Điều làm tôi sẽ nghi ngờ hơn một chút về những thứ như Solana là tôi chưa thấy bất cứ điều gì mới thực sự thúc đẩy ở tương lai" Tomaino nói. "Nếu bạn nhìn vào Solana ngay bây giờ và các NFT trên Solana, bạn có SolPunks hoặc bất cứ thứ gì, bạn có Sol Apes (Khỉ bị thoái hoá), tất cả các biến thể này của những thứ có trên Ethereum. Và điều đó thật tuyệt, bởi vì nó đưa những người mới vào, nhưng những điều này có thể chỉ là thoáng qua... Khi bạn thấy quá nhiều ồn ào xung quanh điều gì đó trong thời gian ngắn, và bạn không thấy bất kỳ sự đổi mới thực sự nào ở đó, thì có thể là thời điểm tốt để nghi ngờ một chút."

Không có đổi mới thực sự? Anatoly Yakovenko và các hodlers của Solana sẽ không đồng ý với phát biểu ấy. Hiện tại, Ethereum là vua của DeFi bất chấp những yếu điểm đã nhận thấy của nó (ví dụ là những khoản phí gas đắt đỏ đó). Và cách một kẻ thách thức như Solana, chống chọi với những lo ngại ngày càng gia tăng như sự cố này sẽ xác định sức mạnh tồn tại của nó.

Bài viết của Roberts trên Crypto, một chuyên mục cuối tuần của Tổng biên tập Daniel Roberts  và biên tập viên điều hành Jeff John Roberts

Tác giả bài viết: tài chính vinathis

Cảm ơn bạn đã đọc tin - đừng quên chia sẻ trên Facebook, Zalo,Tweeter... và gửi cho bạn bè cùng xem nhé ! 
Chú ý: ghi nguồn từ Vinathis Finance - vinathis.com

Mời quý bạn đọc đăng gửi bài viết tại chuyên trang TÀI CHÍNH - DOANH NGHIỆP - CHUYỂN ĐỔI SỐ - email: bbt.finance@vinathis.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn có muốn viết gì về điều này cùng với mọi người trên Facebook ?
Hổ trợ mua hàng

Giới thiệu về VinaThis.Com

Xin chào mừng quý khách hàng đã đến với Mạng xã hội mua sắm trực tuyến VinaThis.Com   Lời đầu tiên VinaThis.Com xin chân thành cảm ơn quý khách hàng đã tin tưởng và gắn bó dài lâu với VinaThis.Com . Tiền thân là mạng Shopping Online Vietnam chuyển thành, chúng tôi xin tiếp tục sứ...

Thăm dò ý kiến

Khi mua hàng trực tuyến bạn chọn nhà cung cấp như thế nào ?

Sản Phẩm Giá Tốt Nhất
BẤT ĐỘNG SẢN
http://bds.vinathis.com/shops/
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây