Cryptocurrency Prices by Vinathis Finance

CHUYỆN KHỞI NGHIỆP VÀ MENTOR...!

Thứ sáu - 20/05/2022 09:55
Khi tôi khởi nghiệp, khái niệm Mentor là chưa có, nhưng Mentoring & Mentorship chắc chắn là thú vị rất nhiều. Mentor của tôi ngày đầu khởi nghiệp không phải là người có học vị cao siêu, không phải là người quá giỏi trong mọi lĩnh vực như bây giờ, nhưng lại là người rất am hiểu thị trường và rất nhiều " mánh khoé ". Cái mạnh nhất của anh ấy là hiểu ngành 1 cách chân tơ kẻ tóc.
MENTOR
MENTOR
Cách đây vài hôm, đi tham dự sự kiện ra mắt chương trình sharktank mùa 5, một chương trình truyền hình khá thú vị không chỉ nhận được sự quan tâm của giới khởi nghiệp mà chắc chắn là của rất nhiều người !
Vô tình gặp những người em thân thương, hỏi ra mới biết là mùa 5 các em có tham gia vào chương trình gọi vốn này.
Thật tuyệt vời khi máu khởi nghiệp trong cộng đồng ngày càng cao, những dự án khởi nghiệp ngày càng có tính thiết thực và quy mô tăng dần theo thời gian.
Ngày nay, với sự cởi mở của truyền thông, thông tin và điều kiện tiếp cận các nguồn quỹ để khởi nghiệp là rất dễ dàng. So với thời kỳ cha, anh và cả bản thân tôi khi khởi nghiệp để có được nguồn vốn cho kế hoạch kinh doanh của mình là cả một vấn đề. Vốn là một chuyện, chuyện lớn hơn và tôi cho là rất quan trọng đó là người Mentor - dẫn lối bạn vào hành trình khởi nghiệp thành công hay thất bại.
Khi bước vào con đường khởi nghiệp thì chắc chắn 1 điều rằng bạn chỉ có thể giỏi ở một hoặc vài khía cạnh trong vương quốc khởi nghiệp. Chắc chắn bạn có đam mê hoặc có ý tưởng để tiến hành bước vào hành trình khởi nghiệp, nhưng vẫn chắc chắn rằng bạn không thể giỏi toàn diện về mọi mặt từ tài chính, quản trị, sale, chiến lược....vv. Vì vậy mà người mentor là vô cùng quan trọng, đóng vai trọng không thể thiếu trong hành trình khởi nghiệp thành công của bạn !
Khi tôi khởi nghiệp, khái niệm Mentor là chưa có, nhưng Mentoring & Mentorship chắc chắn là thú vị rất nhiều. Mentor của tôi ngày đầu khởi nghiệp không phải là người có học vị cao siêu, không phải là người quá giỏi trong mọi lĩnh vực như bây giờ, nhưng lại là người rất am hiểu thị trường và rất nhiều " mánh khoé ". Cái mạnh nhất của anh ấy là hiểu ngành 1 cách chân tơ kẻ tóc. Tuy nhiên, quản trị tài chánh anh lại là một người phóng thoáng, nên thành ra, anh không nắm cho mình những con số " có số ". Khi khởi nghiệp, bạn chỉ là con số 1 lẽ loi, nhưng người Mentor lại mang đến cho bạn nhiều con số 0 phía sau. Mentor của tôi ngày ấy thường chia sẻ cho tôi ở " Quán Nhậu ", chẳng mấy khi ngồi ở office với hàng tá slide và chiến lược dài kỳ như thời kỳ chuyển đổi số bây giờ. Mọi thứ thật bình dị và thiết thực.
Quay lại với câu chuyện người em tham gia sharktank mùa 5. Hỏi ra mới biết em ko có người mentor, và em bảo em cũng không muốn là mentee. Vì em biết tuốt. Em đã chuẩn bị sẵn cho mình mọi kế hoạch và chiến lược bài bản cả rồi.
Vui vì em tự tin, buồn vì chắc chắn em sẽ chông gai hơn nhiều trong hành trình của em. Dù biết rằng, không phải lúc nào cũng có mối quan hệ giữa Mentor và Mentee phù hợp. Đôi khi để có được một Mentor tốt cho hành trình của mình cũng cả 1 cái duyên.
Mentoring là hành trình một người mentor đi tìm sự phù hợp ở người mentee. Không nhất thiết một mentee có triển vọng mới cần một mentor. Người mentor tốt cần đặt chữ “tâm” lên trên chữ “tài”, thấu hiểu và cảm thông để có thể khai thác tiềm năng ở một người mentee. Có khả năng định hướng, đưa một người từ vạch số 0 trở thành một người thành công – đó mới thực sự là một người mentor giỏi.
Mentor cần hội tụ nhiều yếu tố, không chỉ dừng lại ở kỹ năng, trình độ, hơn hết đó còn là tầm nhìn xa trông rộng cùng một trái tim ấm áp sẵn lòng giúp đỡ và sẽ không từ chối bạn. Nếu đạt được điều này, những giá trị đôi bên mang lại mới thực sự có ý nghĩa và vững bền. Ngày nay, trong vương quốc khởi nghiệp có rất nhiều anh chị em sẵn sàng làm Mentor một cách vô điều kiện và cởi mở cùng với cộng đồng khởi nghiệp. Nhiều cộng đồng khởi nghiệp được lập ra, nhiều câu lạc bộ khởi nghiệp được hình thành với nhiều người đàn anh đàn chị có kiến thức chuyên sau về tài chánh, quản trị, chiến lược bài bản hỗ trợ cho mentee startup.
Đó là những lợi thế của khởi nghiệp ngày nay, vì thế, chuyện các em khởi nghiệp và tìm kiếm một mentor phù hợp cho mình là điều nên làm. Nếu cứ tinh thần " biết tuốt " làm " được tuốt " thì khả năng quay về vạch đích là rất lớn.
Hành trình khởi nghiệp là cả một chặng đường dài, từ việc ấp ủ một quả trứng để nở thành con gà mà mông má chuyển đổi số liệu để nâng tầm giá trị con gà bình thường thành con gà đẻ Trứng Kim Cương không đơn thuần 1 + 1 = 2.
Sẽ may mắn cho ai khởi nghiệp nếu có được người mentor giỏi, và may mắn hơn nếu người mentor đó là người có năng lượng tích cực, luôn cho bạn năng lượng phơi phới khi làm việc.
Nói gì thì nói, khởi nghiệp không phải là một trò chơi. Nên hy vọng khi khởi nghiệp, các bạn hãy tìm đến những người cố vấn - mentor thật thụ và phù hợp với mình. Đừng có khái niệm " Tôi biết tuốt " và học bám vào các giáo sư Google, Tiến Sĩ Youtube cùng hàng ngàn chuyên gia Keyboard cũng như các diễn giã Hò Văn Reo hay Hô Văn Hào mà mang thiệt vào hành trình của chính mình.
Xin dành lời cảm ơn chân thành đến các anh chị em Mentored thật thụ ngày đêm chia sẻ kiến thức và tạo lập giá trị cho cộng đồng khởi nghiệp VN.
Hoàng Thi

Tác giả bài viết: Ts Nguyễn Hữu Thi

Cảm ơn bạn đã đọc tin - đừng quên chia sẻ trên Facebook, Zalo,Tweeter... và gửi cho bạn bè cùng xem nhé ! 
Chú ý: ghi nguồn từ Vinathis Finance - vinathis.com

Mời quý bạn đọc đăng gửi bài viết tại chuyên trang TÀI CHÍNH - DOANH NGHIỆP - CHUYỂN ĐỔI SỐ - email: bbt.finance@vinathis.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn có muốn viết gì về điều này cùng với mọi người trên Facebook ?
Hổ trợ mua hàng

Giới thiệu về VinaThis.Com

Xin chào mừng quý khách hàng đã đến với Mạng xã hội mua sắm trực tuyến VinaThis.Com   Lời đầu tiên VinaThis.Com xin chân thành cảm ơn quý khách hàng đã tin tưởng và gắn bó dài lâu với VinaThis.Com . Tiền thân là mạng Shopping Online Vietnam chuyển thành, chúng tôi xin tiếp tục sứ...

Thăm dò ý kiến

Khi mua hàng trực tuyến bạn chọn nhà cung cấp như thế nào ?

Sản Phẩm Giá Tốt Nhất
BẤT ĐỘNG SẢN
http://bds.vinathis.com/shops/
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây