Cryptocurrency Prices by Vinathis Finance

Ví lạnh chứa 7002 Bitcoin, tương đương hơn 240 triệu Đô, mỗi tội chủ nhân... quên mật khẩu

Thứ sáu - 03/11/2023 11:49
Hơn 10 năm về trước, Stefan Thomas sau khi làm một đoạn video hoạt hình về thị trường tiền mã hóa khi ấy đang dần nóng lên, anh được trả công 7002 Bitcoin.
Ví lạnh chứa 7002 Bitcoin, tương đương hơn 240 triệu Đô, mỗi tội chủ nhân... quên mật khẩu
Họa sĩ kiêm lập trình viên này lưu trữ số BTC này trong một cái ví lạnh mã hóa, gọi là IronKey, rồi viết mật khẩu truy cập dữ liệu của USB vào một tờ giấy để không quên. Chuyện gì đến cũng phải đến, tờ giấy thất lạc, và hơn 7 nghìn Bitcoin hơn một thập kỷ qua vẫn nằm im trong ví lạnh.

Với mức giá hiện giờ 34.300 USD đổi được 1 BTC, thì chiếc USB của Stefan Thomas đang có trong tay hơn 240 triệu USD nhưng không thể tiêu xài được.

Cơ bản là ví lạnh IronKey có một cơ chế bảo mật, chỉ cho đoán mật khẩu đúng 10 lần, nếu sai cả 10 lần thì mọi dữ liệu bên trong sẽ bị xóa sạch. Năm 2021, Thomas chia sẻ với tờ The New York Times, rằng chỉ còn hai lần đoán mật khẩu nữa.

Câu chuyện dĩ nhiên chưa chấm dứt. Cùng thời điểm năm 2021, một nhóm hacker và chuyên gia giải mã thành lập một nhóm tên là Unciphered, chuyên trách việc bẻ khóa mật khẩu những ổ lưu trữ giống như chiếc Thomas sở hữu. Đầu năm 2023, họ bắt đầu làm việc để tìm cách giải mã mật khẩu ổ IronKey, quá trình nghiên cứu này được gọi là dự án Everest.

Chậm nhưng chắc, nhóm hacker và chuyên gia giải mã tìm ra những lỗ hổng trong hàng rào bảo mật của mật khẩu, những dòng code được viết theo cách không tối ưu. Họ mua hàng loạt ổ IronKey về để nghiên cứu phần cứng lẫn phần mềm, thậm chí bỏ ổ lên máy quét CT để tạo ra bản vẽ 3D, đảo ngược thiết kế chip secure enclave trên ổ. Tháng 7 vừa rồi, lần đầu tiên Unciphered bẻ khóa và đọc được nội dung lưu trữ trong một chiếc ổ IronKey.

Kể từ thời điểm đó, Unciphered đã thành công trong việc bẻ khóa hơn 1 nghìn chiếc ổ lưu trữ bảo mật. Và với tỷ lệ thành công như vậy, cứ tưởng Stefan Thomas sẽ đồng ý cho nhóm nghiên cứu Unciphered thử cứu hơn 7000 BTC đang nằm im trong ổ USB của anh.

Nhưng không. Theo Wired, Unciphered đã liên hệ với Thomas, nhưng Thomas từ chối lời đề nghị giúp đỡ. Trả lời tờ Wired, Thomas nói anh đang hợp tác cùng với một nhóm nghiên cứu bảo mật khác để lấy lại dữ liệu lưu trữ bên trong, và không thể làm việc thêm với bất kỳ ai khác: “Cũng hoàn toàn có khả năng nếu họ không làm được, họ sẽ thuê Unciphered nếu họ nghĩ đó là lựa chọn tốt nhất. Chúng ta chỉ có thể chờ xem sao.”

Có một vấn đề nữa, Thomas không thực sự cần khoản hơn 7 nghìn BTC trong ổ mã hóa đến mức cùng quẫn. Năm 2021 khi chia sẻ với The New York Times, Thomas cũng có mua và đang nắm giữ lượng Bitcoin, giúp anh này sở hữu một khối tài sản tương đối lớn.

Tác giả bài viết: Vinathis Finance

Cảm ơn bạn đã đọc tin - đừng quên chia sẻ trên Facebook, Zalo,Tweeter... và gửi cho bạn bè cùng xem nhé ! 
Chú ý: ghi nguồn từ Vinathis Finance - vinathis.com

Mời quý bạn đọc đăng gửi bài viết tại chuyên trang TÀI CHÍNH - DOANH NGHIỆP - CHUYỂN ĐỔI SỐ - email: bbt.finance@vinathis.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn có muốn viết gì về điều này cùng với mọi người trên Facebook ?
Hổ trợ mua hàng

Giới thiệu về VinaThis.Com

Xin chào mừng quý khách hàng đã đến với Mạng xã hội mua sắm trực tuyến VinaThis.Com   Lời đầu tiên VinaThis.Com xin chân thành cảm ơn quý khách hàng đã tin tưởng và gắn bó dài lâu với VinaThis.Com . Tiền thân là mạng Shopping Online Vietnam chuyển thành, chúng tôi xin tiếp tục sứ...

Thăm dò ý kiến

Khi mua hàng trực tuyến bạn chọn nhà cung cấp như thế nào ?

Sản Phẩm Giá Tốt Nhất
BẤT ĐỘNG SẢN
http://bds.vinathis.com/shops/
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây