Cryptocurrency Prices by Vinathis Finance

TOKEN BRC-20 LÀ GÌ? CƠN SỐT MỚI HAY TRÀO LƯU NHẤT THỜI?

Thứ sáu - 22/03/2024 16:03
Cho đến đầu năm 2023, chỉ có một tài sản duy nhất tồn tại trên blockchain Bitcoin, đó là đồng Bitcoin. Mặc dù đã có rất nhiều ý kiến xung quanh việc đa dạng hóa tài sản như các blockchain khác, nhưng mọi thứ vẫn không mấy khả quan.
TOKEN BRC-20 LÀ GÌ? CƠN SỐT MỚI HAY TRÀO LƯU NHẤT THỜI?

Token BRC-20 là gì?

Cho đến tháng 3/2023, thông qua việc sử dụng giao thức Ordinals cùng cơ chế Inscriptions (khắc), một nhà phát triển ẩn danh có tên “Domo” đã tạo ra tiêu chuẩn token BRC-20, cho phép các nhà phát triển triển khai, mint và chuyển token trên blockchain Bitcoin.

Về cơ bản, bạn có thể hiểu BRC-20 là phiên bản ERC-20 của Bitcoin. Tuy nhiên, có thể do mới được tạo ra, vì thế tính đến thời điểm viết bài (tháng 5/2023), tiêu chuẩn này chưa hỗ trợ smart contract tương tự như ERC-20. 

 

Hình ảnh thể hiện quá trình minh và chuyển token BRC-20

Ưu và nhược điểm của token BRC-20 

Ưu điểm

  • Khả năng tương thích với mạng Bitcoin: Đây là một ưu điểm rất lớn vì chúng cho phép các Bitcoin ordinal và token BRC-20 được tích hợp liền mạch với blockchain Bitcoin. Đồng thời cho phép tiêu chuẩn sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có của mạng, chẳng hạn như ví và các sàn giao dịch hỗ trợ mạng Bitcoin, từ đó nhận được sự chấp nhận nhanh chóng trong cộng đồng.

  • Dễ sử dụng: Token BRC-20 sử dụng cơ chế đơn giản hóa, cho phép người dùng mint và chuyển token mà không yêu cầu chuyên môn kỹ thuật chuyên sâu.

  • Bảo mật: Sự mạnh mẽ vốn có của blockchain Bitcoin (đã được chứng minh là một trong những chuỗi an toàn nhất trong ngành), bản chất phi tập trung, công nghệ thuật toán và cơ chế POW giúp củng cố tính bảo mật tổng thể của hệ thống.

  • Tiềm năng tăng trưởng: Khi nhiều dự án áp dụng tiêu chuẩn BRC-20, các trường hợp sử dụng mới và sự đổi mới chắc chắn sẽ xuất hiện. Yếu tố này cùng với cơ sở người dùng rộng lớn và đa dạng của mạng Bitcoin chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của các nhà phát triển, nhà đầu tư và người dùng, thúc đẩy sự mở rộng và tăng trưởng của BRC-20 theo thời gian.

Nhược điểm

  • Chưa có smart contract: Tuy nhiên, nhược điểm này có thể sẽ được khắc phục trong tương lai.

  • Nghẽn mạng, tốc độ giao dịch chậm, khả năng mở rộng thấp: Đây là một trong số những vấn đề nan giải của mạng Bitcoin. Và khi BRC-20 phụ thuộc vào mạng, chắc chắn những vấn đề này sẽ tiếp tục diễn ra và có khả năng trở nên tồi tệ hơn.

  • Khả năng tương tác hạn chế: BRC-20 được thiết kế chỉ để hoạt động trong hệ sinh thái blockchain Bitcoin. Khía cạnh này dẫn đến những thách thức về khả năng tương tác, đặc biệt đối với những người dùng muốn sử dụng các hệ thống blockchain thay thế.

  • Số lượng nhà phát triển còn thấp: Điều này có thể sẽ chỉ xuất hiện trong giai đoạn đầu mới phát triển và được cải thiện dần theo thời gian. 

Tổng quan thị trường token BRC-20

Dù chỉ mới được tạo ra cách đây 2 tháng, nhưng tính đến ngày 17/5/2023, thị trường đã xuất hiện 24,677 token thuộc chuẩn BRC-20 với tổng vốn hóa hơn 500 triệu USD, có thời điểm đạt trên 1 tỷ USD. 

Trong đó, vốn hóa token ORDI chiếm hơn 50% vốn tổng thị trường BRC-20. Được biết, ORDI là token BRC-20 đầu tiên, chúng được tạo ra dựa trên mục đích giới thiệu loại tiêu chuẩn token mới. Sau đó, mức độ phổ biến của ORDI ngày càng tăng khi nhiều nhà phát triển đã “kịp bắt trend” để phát triển các token mới để thử nghiệm công nghệ. 

Tiêu chuẩn BRC-20 không hỗ trợ smart contract, như các tiêu chuẩn token khác như ERC-20, TRC-20,... Dù vậy, bất chấp hạn chế này, các token BRC-20 như ORDI, PEPE và PUNK vẫn đang thu hút rất nhiều sự chú ý từ cộng đồng. Thậm chí, tổng giá trị vốn hóa của các token này đã có thời điểm đạt $1B với hơn 50% vốn hóa thuộc về $ORDI.

Thực ra, token BRC-20 không còn quá mới đối với thị trường. Token theo tiêu chuẩn BRC-20 được tạo ra nhờ vào bản nâng cấp Taproot của Bitcoin.

BRC-20 chỉ thực sự được mọi người biết đến sau cơn sốt meme từ mạng lưới Ethereum.

Tác động của BRC-20

Với việc ra mắt BRC-20, blockchain Bitcoin đang chứng kiến việc số lượng giao dịch và phí giao dịch tăng đáng kể, xấp xỉ 400,000 giao dịch/ngày, một con số gần gấp đôi khi BRC-20 chưa ra mắt.

Với các blockchain khác, sự nhộn nhịp về các giao dịch trên mạng lưới là một điều tích cực, nhưng với mạng lưới Bitcoin thì nó lại là một thảm họa.

Mạng lưới Bitcoin vốn chỉ có thể xử lý khoảng 6-7 giao dịch mỗi giây. Sự quá tải về khối lượng giao dịch đã đẩy phí mạng (vốn phí đã rất cao) nay lại còn cao hơn bao giờ hết.

Không chỉ dừng lại ở đó, quá nhiều giao dịch khiến cho mạng lưới Bitcoin không thể xử lý được. Vào ngày 7/5, Binance đã phải tạm dừng rút Bitcoin 2 lần trong vòng chưa đầy 12h vì nghẽn mạng lưới.

Những điều trên đủ chỉ ra rằng, BRC-20 đang làm tổn hại tới mạng lưới Bitcoin hơn bao giờ hết. Hay nói chính xác hơn, trào lưu token BRC-20 đang gây ra tác động xấu đến với mạng lưới nguyên thủy nhất của thị trường Crypto. Và thứ gì gây ra tác động xấu, đi ngược lại với bản chất của thị trường, thì sớm muộn cũng sẽ bị đào thải.

Tác giả bài viết: Vinathis Finance

Cảm ơn bạn đã đọc tin - đừng quên chia sẻ trên Facebook, Zalo,Tweeter... và gửi cho bạn bè cùng xem nhé ! 
Chú ý: ghi nguồn từ Vinathis Finance - vinathis.com

Mời quý bạn đọc đăng gửi bài viết tại chuyên trang TÀI CHÍNH - DOANH NGHIỆP - CHUYỂN ĐỔI SỐ - email: bbt.finance@vinathis.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn có muốn viết gì về điều này cùng với mọi người trên Facebook ?
Hổ trợ mua hàng

Giới thiệu về VinaThis.Com

Xin chào mừng quý khách hàng đã đến với Mạng xã hội mua sắm trực tuyến VinaThis.Com   Lời đầu tiên VinaThis.Com xin chân thành cảm ơn quý khách hàng đã tin tưởng và gắn bó dài lâu với VinaThis.Com . Tiền thân là mạng Shopping Online Vietnam chuyển thành, chúng tôi xin tiếp tục sứ...

Thăm dò ý kiến

Khi mua hàng trực tuyến bạn chọn nhà cung cấp như thế nào ?

Sản Phẩm Giá Tốt Nhất
BẤT ĐỘNG SẢN
http://bds.vinathis.com/shops/
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây