Cryptocurrency Prices by Vinathis Finance

Vì sao cứ mỗi lần chia cổ tức thì giá cổ phiếu lại giảm mà tổng tiềng trong tài sản không tăng ?

Thứ tư - 26/07/2023 09:23
Khi một công ty chia cổ tức, nó thực chất chia sẻ một phần lợi nhuận của mình với các cổ đông. Điều này thường được thực hiện bằng cách trả cho cổ đông một số tiền tiền mặt hoặc một số lượng cổ phiếu mới tương ứng với số lượng cổ phiếu mà họ đang nắm giữ.
Vì sao cứ mỗi lần chia cổ tức thì giá cổ phiếu lại giảm mà tổng tiềng trong tài sản không tăng ?

Khi cổ đông nhận được cổ tức, có hai cách công ty có thể thực hiện:

  1. Trả cổ tức bằng tiền mặt: Nếu công ty trả cổ tức bằng tiền mặt, thì giá trị cổ phiếu của cổ đông không tăng, vì họ đã nhận được tiền mặt tương ứng với số lượng cổ phiếu mà họ đang nắm giữ. Do đó, tổng tài sản của cổ đông vẫn không đổi.

  2. Trả cổ tức bằng cổ phiếu mới: Nếu công ty trả cổ tức bằng cổ phiếu mới, tức là cổ đông sẽ nhận được thêm cổ phiếu tương ứng với số lượng cổ phiếu mà họ đang nắm giữ. Trong trường hợp này, giá cổ phiếu có thể giảm vì có nhiều cổ phiếu hơn trong thị trường, dẫn đến sự thưa thớt giữa nguồn cung và cầu cụ thể của công ty này. Tuy nhiên, tổng giá trị của tài sản của cổ đông vẫn không thay đổi, vì giá trị cổ phiếu giảm nhưng số lượng cổ phiếu đã tăng lên.

Điều quan trọng cần lưu ý là giá cổ phiếu giảm sau khi chia cổ tức không phản ánh một thay đổi trong giá trị thực tế của công ty. Điều này chỉ là hệ quả của việc chia sẻ lợi nhuận với cổ đông và thay đổi trong nguồn cung cổ phiếu trên thị trường. Việc chia cổ tức thường không ảnh hưởng đến giá trị cơ bản của công ty, tuy nhiên, nó có thể ảnh hưởng đến việc đánh giá cổ phiếu trong ngắn hạn.

Tác giả bài viết: Hoàng Thi

Cảm ơn bạn đã đọc tin - đừng quên chia sẻ trên Facebook, Zalo,Tweeter... và gửi cho bạn bè cùng xem nhé ! 
Chú ý: ghi nguồn từ Vinathis Finance - vinathis.com

Mời quý bạn đọc đăng gửi bài viết tại chuyên trang TÀI CHÍNH - DOANH NGHIỆP - CHUYỂN ĐỔI SỐ - email: bbt.finance@vinathis.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn có muốn viết gì về điều này cùng với mọi người trên Facebook ?
Hổ trợ mua hàng

Thư mời tham gia quảng bá sản phẩm tại VinaThis.Com

VinaThis.Com ra đời nhằm mục đích quảng cáo, quảng bá sản phẩm tiêu dùng của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài chức năng chính là cung cấp hàng trăm hàng ngàn sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng thông qua kênh mua sắm trực tuyến Shop.VinaThis.Com thì chúng tôi còn có chức...

Thăm dò ý kiến

Khi mua hàng trực tuyến bạn chọn nhà cung cấp như thế nào ?

Sản Phẩm Giá Tốt Nhất
BẤT ĐỘNG SẢN
http://bds.vinathis.com/shops/
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây